Ngăn chặn hành vi lợi dụng thẻ tín dụng để rút tiền

07:21 21-08-2019 | :301

Laocaitv.vn - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán phải rà soát lại các hợp đồng với những điểm chấp nhận thẻ là các cửa hàng, nhà phân phối; đồng thời, sửa đổi hợp đồng đã ký.

Đặc biệt, NHNN yêu cầu phải kiểm tra toàn bộ quy trình nội bộ, thủ tục, hồ sơ đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, mở và sử dụng tài khoản thanh toán.

Sở dĩ có “hiệu lệnh” vì cách đây không lâu, nhiều chủ thẻ tín dụng được nhân viên của một ngân hàng thương mại (NHTM) gọi điện tư vấn cho vay tiêu dùng với lãi suất 1,69%/tháng (20,28%/năm). Tiền vay được chuyển từ thẻ tín dụng sang tài khoản thông thường, nên khách hàng dễ dàng rút ra tiêu dùng mà không mất phí.

Trong khi đó, theo giới ngân hàng, thẻ tín dụng là một trong những loại hình cho vay tiêu dùng. Ngân hàng thường cấp cho chủ thẻ hạn mức cho vay từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng, nhưng chủ thẻ không được chuyển tiền từ thẻ tín dụng đến bất kỳ tài khoản nào khác. 

Khi khách hàng mua hàng hóa, dịch vụ bằng thẻ tín dụng tức là ngân hàng đã cho chủ thẻ vay tiền, đồng thời người vay đã thể hiện được mục đích sử dụng vốn. Để không khuyến khích khách hàng dùng thẻ để rút tiền mặt, các ngân hàng đã áp dụng mức phí cao lên đến 4%.

Theo văn bản số 6410/NHNN-TT của NHNN vừa gửi các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán, NHNN đã yêu cầu các chi nhánh cấp tỉnh thành phố tăng cường kiểm soát, giám sát hoạt động phát hành và sử dụng thẻ tín dụng tại các đơn vị bán hàng hóa dịch vụ chấp nhận thanh toán thẻ (đặc biệt thẻ tín dụng), nhưng không phát sinh mua bán hàng hóa dịch vụ.

Các thẻ tín dụng phải quy định rõ về phạm vi sử dụng thanh toán tiền mua bán hàng hóa, dịch vụ và rút tiền mặt tại POS được lắp đặt tại các điểm giao dịch của tổ chức thanh toán thẻ. Tổ chức trung gian thanh toán chịu trách nhiệm xây dựng tiêu chí lựa chọn đơn vị chấp nhận thẻ, để đánh giá phân loại các trường hợp có nhu cầu chấp nhận thẻ phù hợp với quy định pháp luận về thanh toán giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán với tổ chức thẻ quốc tế.

“Việc NHTM chuyển tiền từ thẻ tín dụng vào tài khoản cá nhân là không đúng với quy định hiện nay. Vì về nguyên tắc, thẻ tín dụng chỉ để thanh toán hoặc rút tiền tại máy ATM, nhưng việc rút tiền mặt không được khuyến khích. Việc một số NHTM mời gọi người dân mở thẻ tín dụng, phê duyệt hạn mức cho vay rồi chuyển hạn mức đó vào tài khoản cá nhân thay thế cho việc phê duyệt một khoản vay thông thường là không đúng, làm méo mó thị trường”, lãnh đạo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) nhấn mạnh.

Theo Baotintuc.vn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết