Nghi lễ Then của người Giáy, huyện Bát Xát được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

22:14 16-02-2019 | :2196

Laocaitv.vn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đợt 26. Trong đó, Nghi lễ Then của người Giáy huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vinh dự là 1 trong 17 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đợt này.

Nghi lễ Then là một hoạt động tín ngưỡng thể hiện sự tri ân với thần linh, là sợi dây liên kết cộng đồng.

Trong đời sống tâm linh cũng như quan niệm sống của người Giáy ở Bát Xát nói riêng và Lào Cai nói chung, nghi lễ Then là một hoạt động tín ngưỡng thể hiện sự tri ân với thần linh, là sợi dây liên kết cộng đồng. Nghi lễ Then diễn ra trong cả năm, được tổ chức thường xuyên và nhiều hơn cả là vào đầu năm. Theo phong tục của người Giáy, nghi lễ Then nhằm cầu may mắn, sức khỏe cho cả năm mới, mọi người trong nhà tai qua nạn khỏi, không gặp những điều xấu. Then cũng góp phần giáo dục nhân phẩm, giúp cho con người hướng tới cái đẹp.

Nghi lễ Then còn ẩn chứa nhiều điều chưa được giải mã, song nó có nhiều ý nghĩa to lớn trong đời sống tâm linh của người Giáy. Đó chính là văn hóa dân gian - một sinh hoạt văn hóa không chỉ mang tính gia đình mà đó còn là hoạt động chung của cả cộng đồng với nhiều hoạt động khác nhau, đáp ứng nhu cầu về sinh hoạt tín ngưỡng của cộng đồng dân tộc. Bên cạnh đó, nó còn mang giá trị lịch sử và khoa học. 

Việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định đưa Nghi lễ Then của người Giáy Bát Xát vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, sẽ góp phần gìn giữ và phát huy loại hình văn hóa tín ngưỡng độc đáo này.

Hùng Cường - Đức Trung


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết