Ngoại trưởng Iran: Mỹ đang “đùa với lửa”

16:49 16-07-2019 | :243

Laocaitv.vn - Trả lời phỏng vấn kênh NBC của Mỹ, Ngoại trưởng Iran hôm 15/7 cho biết, Mỹ “đang đùa với lửa” khi muốn leo thang căng thẳng với Iran.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif khẳng định, một cuộc xung đột quân sự tiềm ẩn giữa Mỹ và Iran sẽ không thể diễn ra 1 cách nhẹ nhàng, và các quan chức Mỹ “hiếu chiến” xung quanh Tổng thống Mỹ Trump sẽ không thành công với ý đồ của họ.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif . Ảnh: Time Magazine.

Theo Nhà ngoại giao Iran, việc Mỹ điều máy bay không người lái xâm phạm chủ quyền Iran là ý tưởng của những người muốn tạo cớ để phát động chiến tranh với Iran. Tuy nhiên, Iran luôn mở rộng cánh cửa đối thoại với Mỹ nếu Tổng thống Trump gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt vào nước này. Theo Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, chấp nhận đàm phán dưới sức ép và áp lực sẽ là một điều gì đó “sỉ nhục” đối với nước này.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Iran được đưa ra không lâu sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại với phái đoàn quan chức Iran do ông dẫn dầu, đang có chuyến thăm tới Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ. Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Mỹ đã cho phép Ngoại trưởng Iran nhập cảnh vào Mỹ nhưng hạn chế phạm vi di chuyển của ông. Theo đó, phái đoàn của Iran sẽ chỉ được phép đi lại giữa các trụ sở của Liên Hợp Quốc và phái bộ nước này, tư dinh gần đó của Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc. Hiện, Liên Hợp Quốc cũng đã bày tỏ quan ngại về các động thái mới này từ Mỹ.

Trước đó ngày 14/7, Ngoại trưởng Iran cùng các thành viên khác trong phái đoàn Iran đã đến Niu Yoóc, Mỹ, để tham dự một hội nghị của Liên Hợp Quốc. Dự kiến, Người đứng đầu ngành ngoại giao Iran sẽ có bài phát biểu tại Hội đồng Kinh tế và xã hội Liên Hợp Quốc vào ngày 17/7 trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao về phát triển bền vững./.

Đình Nam/VOV1 (biên dịch)


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết