Người nông dân làm giàu từ sản xuất gạch không nung

09:55 29-10-2020 | :563

Laocaitv.vn - Với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Lù A Ma, thôn Na Nối, xã Bản Xen, huyện Mường Khương đã chọn cho mình con đường lập nghiệp hiệu quả từ việc sản xuất gạch không nung.

Anh Lù A Ma sản xuất gạch không nung.

Trước khi sản xuất gạch không nung anh Lù A Ma đã từng làm ruộng, làm nương để cấy lúa, trồng ngô rồi chăn nuôi lợn để trang trải cuộc sống hằng ngày. Nhận thấy đời sống của người dân trong xã và khu vực đã khá hơn trước, nhu cầu vật liệu xây dựng của người dân để làm các công trình cũng nhiều nên anh đã mạnh dạn đầu tư 100 triệu đồng mua máy móc về sản xuất gạch không nung. Dây chuyền này có thể sản xuất được từ 2.500 - 3.000 viên gạch mỗi ngày. Với quy mô sản xuất khá lớn anh đã tạo việc làm cho thêm 4 lao động có mức thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Để thuận tiện cho việc vận chuyển gạch đến khách hàng anh Lù A Ma đã mua chiếc xe tải. anh Lù A Ma chia sẻ: “Tôi phải vay thêm vốn đầu tư mua máy móc phục vụ sản xuất gạch không nung. Cũng phải mất thời gian khá nhiều gia đình tôi mới mua sắm được đủ thiết bị để sản xuất, giờ thì cũng ổn định hơn rồi”.

Mỗi năm gia đình anh Lù A Ma thu nhập trên 200 triệu đồng từ trồng trọt, chăn nuôi và sản xuất gạch không nung.

Cùng với sản xuất gạch không nung, anh Lù A Ma còn nuôi lợn, trâu và gia cầm. Trong chuồng nuôi luôn duy trì khoảng 30 con lợn cả lợn nái, lợn hậu bị và lợn thương phẩm. Từ trồng trọt, chăn nuôi và sản xuất gạch không nung mỗi năm gia đình anh có thu nhập trên 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Ông Lý Văn Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bản Xen, huyện Mường Khương cho biết: “Mô hình của anh Lù A Ma là một trong những mô hình tiêu biểu về sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Mô hình của anh Ma cho thu nhập ổn định còn tạo việc làm cho người dân trong xã”.

Với tinh thần tự lực vươn lên, dám nghĩ, dám làm phát triển kinh tế gia đình tại địa phương, anh Lù A Ma là một trong những nông dân sản xuất kinh doanh tiêu biểu của xã Bản Xen.

Mạnh Cường - Kim Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết