Nguy cơ cháy rừng ở Lào cai đang ở cấp cực kỳ nguy hiểm

13:57 20-04-2019 | :1212

Laocaitv.vn - Từ ngày 18/4 đến nay, hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra nắng nóng. Nguyên nhân là do chịu ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây, đẩy nhiệt độ các khu vực trong tỉnh tăng cao, nắng nóng cục bộ với cường độ nhẹ đã bao phủ một số nơi vùng thấp.

Do ảnh hưởng của nắng nóng cùng với việc nông dân một số địa phương phát nương làm rẫy đã gây ra cháy cục bộ. Theo thông tin báo trên hệ thống vệ tinh thì đã phát hiện cháy tại Si Ma Cai, khu vực giáp ranh với tỉnh Hà Giang và xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn. Qua thông tin của các địa phương thì những đám cháy này là diện tích lau lách. Riêng tại huyện Bắc Hà có 3 điểm nông dân đốt nương để canh tác cây trồng.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Lào Cai thì nắng nóng trên diện rộng đã làm độ ẩm giảm xuống 45%. Tại khu vực Ô Quý Hồ gió hanh khô nổi lên với cường độ mạnh khiến cấp báo động cháy rừng ở Sa Pa tăng lên mức cực kỳ nguy hiểm, đang ở cấp 4, cấp 5.

Cấp dự báo cháy rừng tại Vườn quốc gia Hoàng Liên đang ở mức cực kỳ nguy hiểm.

Hiện nay, vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển và mở rộng hơn. Theo đó, nhiệt độ tại nhiều khu vực tiếp tục tăng lên, độ ẩm giảm thấp hơn, gió thổi mạnh thêm.

Trước tình hình thời tiết bất lợi, cảnh báo nguy cơ cháy rừng cao, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các phòng ban trực thuộc, các hạt kiểm lâm thuộc các huyện, thành phố yêu cầu cán bộ Hạt kiểm lâm địa bàn bám sát thực địa, tham mưu cho các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng. Nếu có cháy rừng xảy ra, cần thực hiện tốt phương án “4 tại chỗ” và “3 kịp thời” để tổ chức dập tắt cháy rừng kịp thời và triệt để

Cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo, các chủ rừng, người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ và phát triển rừng; không đốt nương, làm rẫy trong điều kiện thời tiết hanh khô, nắng nóng ở mức báo động hiện nay.

Dự báo đợt nắng nóng này khả năng kéo dài đến hết ngày 22/4.

An Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết