Nguy cơ sạt lở ở thôn Bảo Tân 2, xã Bảo Nhai

19:14 17-05-2021 | :2038

Laocaitv.vn - Thấp thỏm, lo sạt lở là tâm trạng chung của 13 hộ dân thôn Bảo Tân 2, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà khi tình trạng ở khu vực này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhất là mùa mưa bão đã đến.

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng khiến chuồng trại chăn nuôi của các hộ dân bị nứt.

Theo phản ánh của người dân thì hiện tượng sạt lở này đã xảy ra từ năm 2018 đến nay. Nguyên nhân do địa hình, địa chất nằm trên dải đất yếu. Khu vực các hộ sinh sống nằm trên Tỉnh lộ 153, giáp sông Chảy. "Năm 2006 và năm 2007, thủy điện xả nước đã sạt lở một phần rồi. Cách đây khoảng từ năm ngoái đến năm nay hiện tượng rạn nứt ra càng nhiều, bà con quanh đây rất lo lắng, nhà cửa nứt dần và sạt lở, có nhà thì phải chuyển đi không dám ở, vì ở đây rất nguy hiểm", anh Tạ Kim Chung, thôn Bảo Tân 2, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà lo lắng bày tỏ.

Khu vực bờ suối sông Chảy nơi 13 hộ dân thôn Bảo Tân 2, xã Bảo Nhai đang sinh sống.

Dọc tuyến Tỉnh lộ 153, và khu vực bờ suối sông Chảy nơi 13 hộ dân thôn Bảo Tân 2, xã Bảo Nhai đang sinh sống, hiện tượng sạt lở hết sức nghiêm trọng. Trước thực tế tại khu vực này, tháng 3/2021, huyện Bắc Hà đã vận động một hộ dân tháo dỡ nhà cửa, chuyển đến nơi ở khác. "Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét có những giải pháp để tạo điều kiện hỗ trợ, di chuyển các hộ dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở ở đây, đảm bảo cuộc sống gia đình, yên tâm sản xuất”, ông Vũ Văn Nguyên, Trưởng thôn Bảo Tân 2, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà nói.

"Chính quyền cũng tiếp nhận ý kiến của các hộ dân và đã làm văn bản giấy mời UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường xuống để kiểm tra xác định các khu vực có nguy cơ sạt lở, qua kiểm tra xác định, do địa chất yếu từ rất lâu, có nguy cơ sạt trượt”, ông Đoàn Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà cho biết.

Việc di chuyển ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở không phải là chuyện dễ dàng, bởi việc bố trí quỹ đất, và xây dựng hạ tầng khu tái định cư rất cần có nguồn lực đầu tư. Do vậy, trước mắt địa phương cần quan tâm làm tốt việc cảnh báo, tuyên truyền để Nhân dân chủ động đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, đồng thời tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng có giải pháp di chuyển dân đến nơi an toàn.

Bài, ảnh: Tiến Dũng - Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết