Nhiều hộ trồng rừng ở Bắc Hà có thu nhập cao từ cây thông Mã Vĩ

16:13 23-08-2018 | :2338

Laocaitv.vn - Huyện Bắc Hà hiện có trên 52 ha cây thông Mã Vĩ, đây là loại cây lâm nghiệp được ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn khuyến khích người dân Bắc Hà đưa vào trồng rừng do phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và đặc biệt, có thể cho người trồng thu nhập ổn định hàng năm khi cây đủ tuổi thu hoạch nhựa.

Nhiều hộ trồng rừng ở Bắc Hà có thu nhập cao từ cây thông Mã Vĩ

Hiện nay, có khoảng trên 17.000 cây thông Mã vĩ của huyện Bắc Hà đã vào tuổi khai thác nhựa, trung bình sản lượng nhựa thô thu được là 1,64 kg/cây/năm.

Từ tháng 4-2017, Công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu Tuấn Phong qua khảo sát diện tích rừng thông Mã vĩ ở huyện Bắc Hà đã báo cáo ngành chức năng và ký kết trực tiếp với người dân (chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Dao) là chủ nhân bảo vệ rừng phòng hộ với Hạt kiểm lâm Bắc Hà để khai thác nhựa, vừa tạo nguồn thu vừa bảo vệ rừng phòng hộ tốt hơn. Theo đó, Công ty trả 13.500 đồng/cây/năm, trong đó người dân được hưởng 70% (9.500 đồng), còn lại Ban Quản lý rừng phòng hộ (Hạt kiểm lâm huyện Bắc Hà) hưởng để chi phí giám sát và hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo đảm theo quy định của ngành. Nhiều hộ dân là chủ rừng cũng được Công ty thuê thu hoạch nhựa thông với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng. Hiện tại, toàn huyện Bắc Hà có khoảng gần 40 hộ dân đang trực tiếp hưởng lợi từ việc khai thác nhựa thông Mã vỹ trên diện tích rừng phòng hộ nhận khoanh nuôi, bảo vệ.

Năm 2018, huyện Bắc Hà được giao kế hoạch trồng mới 70 ha rừng phòng hộ, phần đa diện tích này đã được người dân ở các xã vùng cao Bắc Hà đăng ký và nhận cây giống thông Mã vỹ để trồng, nâng tổng diện tích thông Mã vỹ toàn huyện lên hơn 120 ha vào cuối năm nay.

Với hiệu quả kinh tế thu được, cây thông Mã vỹ dã đang mở ra hướng đi mới trong trồng rừng sản xuất cho không chỉ người dân các xã của huyện Bắc Hà mà còn ở nhiều địa phương khác, giúp bà con vùng cao bám đất, giữ rừng để làm giàu.      

An Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết