Nhiều trường mầm non tư thục ở Lào Cai đồng loạt tăng học phí

09:11 08-08-2019 | :3734

Laocaitv.vn - Cho con mình học ở trường nào? Chất lượng ra sao? Mức học phí thế nào? Đây là băn khoăn của các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi mầm non trước thềm năm học mới.

Trong bối cảnh các trường mầm non công lập chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu do thiếu cơ sở vật chất thì nhiều bậc phụ huynh chấp nhận gửi con vào trường mầm non hoặc các cơ sở mầm non tư thục. Tuy nhiên, mức học phí tại các trường mầm non tư thục được xem là khá cao đã khiến nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng.

Hiện tại, trên địa bàn thành phố Lào Cai có 11 trường mầm non tư thục và 42 cơ sở mầm non; đã góp phần giảm thiểu áp lực cho các trường công lập và giúp cho các phụ huynh có thêm nhiều sự lựa chọn môi trường học cho con mình. Để tăng tính cạnh tranh, các trường tư thục hiện nay không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, áp dụng phương pháp dạy học mới nhất, nhưng đi kèm với đó là sự gia tăng về chi phí học tập.

Đi vào hoạt động từ năm 2017, áp dụng phương pháp dạy học của Nhật Bản, Trường mầm non Trumpkids là một trong những đơn vị có mức học phí “đắt đỏ” nhất hiện nay tại Lào Cai. Để cho con học ở ngôi trường này, phụ huynh phải bỏ ra chi phí trên 4.000.000 đồng/tháng, bao gồm học phí và tiền ăn. Đó là chưa kể bước vào đầu năm học, mỗi phụ huynh phải đóng thêm 6.000.000 đồng tiền xây dựng, phí đầu vào… Đây là khoản tiền không hề nhỏ đối với những gia đình có mức thu nhập trung bình tại thành phố Lào Cai. Năm học 2019 - 2020, Trường mầm non Trumpkids tăng học phí thêm 700.000 đồng/tháng với lý do là đầu tư cơ sở vật chất, thuê giáo viên nước ngoài với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, chủ đầu tư Trường mầm non Trumpkids cho rằng: "Trong năm học 2019 - 2020, Trường mầm non Trumpkids sẽ nâng học phí lên cho phù hợp với chi phí mà nhà trường đầu tư. Chẳng hạn như đầu tư cơ sở vât chất; chương trình giáo dục bản quyền; sử dụng giáo viên bản ngữ...".

 

Một tiết học với giáo viên nước ngoài của các em nhỏ Trường mầm non Trumpkids. (Ảnh: Trung Kiên)

Không chỉ riêng Trường mầm non Trumpkids, qua khảo sát của phóng viên, việc tăng học phí diễn ra ở nhiều trường tư thục trên địa bàn thành phố Lào Cai. Trường mầm non Hải Phượng vốn được xem là có mức học phí “bình dân” thì năm học này cũng tăng học phí lên khoảng 500.000 đồng mỗi tháng. Lý giải cho điều này, bà Nguyễn Thị Thảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học này, ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập cho học sinh thì trường sẽ áp dụng chương trình “giáo dục sớm” là phương pháp dạy học tiên tiến, bởi vậy việc tăng học phí là cần thiết. "Khi đã áp dụng chương trình giáo dục sớm thì nhà trường phải đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ giáo viên với kinh phí rất lớn. Với trường tư thục thì kinh phí 100% xã hội hóa, tất cả nguồn thu là từ thỏa thuận với phụ huynh", bà Thảo cho biết thêm.

Mỗi trường đều có những lý do riêng của mình để lý giải cho việc tăng học phí. Hiện nay, chưa có một khung giá hay một mức trần cụ thể nào để áp mức học phí của trường mầm non tư thục. Ngay cả ngành Giáo dục là cơ quan quản lý nhà nước cũng rất khó để đánh giá mức thu nào được xem là phù hợp với chất lượng của mỗi trường. Về vấn đề này, bà Trần Thị Thùy Dung, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho rằng: "Mức học phí của các trường mầm non trên địa bàn thành phố dao động từ 500.000 đồng đến 3.000.000 đồng mỗi tháng tùy theo mục tiêu giáo dục, cơ sở vật chất được đầu tư. Việc quản lý mức học phí tại các trường mầm non tư thục gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu là do sự thỏa thuận giữa các trường và bậc phụ huynh. Về nội dung này, chúng tôi cũng thiết nghĩ tới đây sẽ tham mưu với thành phố làm thế nào để có mức học phí trần đối với các trường mầm non tư thục".

Các trường lý giải học phí tăng một phần là do đầu tư cơ sở vật chất trường lớp hiện đại để nâng cao chất lượng đào tạo. (Ảnh: Trung Kiên)

Tăng học phí liệu chất lượng có tăng? Đó là băn khoăn rất lớn của các bậc phụ huynh cũng như các cơ quan quản lý giáo dục. Bà Trần Thị Thùy Dung cho biết thêm: "Qua kiểm tra thì hiện nay, tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn hoặc trên chuẩn tại các trường tư thục và các cơ sở mầm non vẫn còn rất thấp. Tại một số trường chưa chú trọng đến việc cho trẻ thực hiện rèn kỹ năng theo hướng phát triển phẩm chất năng lực”.

Với các bậc phụ huynh, họ đang cảm thấy băn khoăn bởi năm học tới đây nhiều trường mầm non tư thục tăng học phí, dao động từ 500.000 - 1.000.000 đồng/tháng. Với những gia đình có mức thu nhập trung bình thì sẽ thêm một gánh nặng, nhiều gia đình phải “thắt lưng buộc bụng” để cho con em mình được học ở trường tư thục. 

Dù sao, với các trường tư thục thì bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục, lợi ích kinh tế vẫn phải được đặt lên hàng đầu. Vấn đề ở đây là cần tăng cường vai trò giám sát để đảm bảo việc tăng học phí đồng nghĩa với chất lượng tăng và không quá sức đối với phụ huynh.

Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết