Nhiều vấn đề “nóng” được cử tri huyện Bát Xát phản ánh

14:11 06-12-2018 | :596

Laocaitv.vn - Những vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai trong quá trình triển khai một số dự án, tiếp tục nhận được sự quan tâm của cử tri huyện Bát Xát tại buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai diễn ra vào sáng ngày 6/12/2018. Dự buổi tiếp xúc cử tri có bà Giàng Thị Bình, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; bà Lê Thu Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban đối ngoại Quốc hội; ông Vương Văn Sáng, Ủy viên Ban dân tộc Quốc hội và đông đảo cử tri đại diện các cơ quan chuyên môn của huyện và một số xã, thị trấn trên địa bàn.

Nhiều vấn đề “nóng” được cử tri huyện Bát Xát phản ánh.(Ảnh Trung Kiên)

Sau khi nghe đoàn đại biểu Quốc hội trình bày một số nội dung quan trọng diễn ra tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14 và những hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai tại kỳ họp; cử tri huyện Bát Xát nêu ý kiến liên quan đến một số lĩnh vực được người dân chú ý. Trong đó, lĩnh vực đất đai tiếp tục là vấn đề “nóng” được cử tri huyện Bát Xát đặc biệt quan tâm. Cử tri cho rằng, trong quá trình triển khai một số dự án lớn trên địa bàn huyện, chính quyền địa phương không tuân thủ theo những quy định của Luật đất đai như không đảm bảo đủ điều kiện, trình tự, thẩm quyền về thu hồi đất; người dân không được tham gia lấy ý kiến; chưa tiến hành công bố quy hoạch đã cho triển khai dự án. Bên cạnh đó, theo cử tri còn nhiều sai phạm trong việc áp giá đến bù khi triển khai dự án khiến người dân bức xúc. Thực trạng này diễn ra từ nhiều năm nay, người dân trong vùng dự án nhiều lần phản ánh, tuy nhiên đến thời điểm này những nguyện vọng đó vẫn chưa được giải quyết.  

Cử tri huyện Bát Xát cũng phản ánh về những khó khăn của người dân trong vùng dự án khi mất đất sản xuất, trong khi đó họ chưa được hưởng lợi từ chính sách tạo công ăn việc làm cho con em địa phương. Cử tri cũng phản ánh việc tách hộ cho con em trong gia đình gặp nhiều khó khăn, do không thể đảm bảo đủ điều kiện về đất đai theo như quy định. 

Về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: Cử tri thị trấn Bát Xát cho biết, các trục đường trong khu vực thị trấn đều có các đường trục điện để người dân sử dụng trong sinh hoạt. Tuy nhiên, khu vực tổ 6, chưa có đường trục điện khiến người dân gặp khó khăn. Cử tri đề nghị cơ quan chức năng sớm xem xét, đầu tư, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân. Cử tri xã Bản Vược đề nghị ngành chức năng sớm đưa 54 hộ gia đình của thôn 1 ra khỏi quy hoạch để nhân dân sữa chữa nhà ở, sớm ổn định cuộc sống đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai 1 số dự án trên địa bàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, như: Chợ trung tâm Bản Vược, lát vỉa hè, cải tạo hành lang giao thông Tỉnh lộ 151 đoạn qua xã; nâng cấp trạm điện, kéo đường dây cho các hộ dân thôn San Lùng… Về thực hiện các chế độ, chính sách: Cử tri đề nghị nhà nước tiếp tục hỗ trợ trong thời gian nhất định để người dân vùng khó khăn (không phải là đồng bào dân tốc thiểu số) được mua bảo hiểm y tế, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe. Các cử tri cũng đề nghị trung ương, tỉnh và địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ sinh viên mới tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, các hộ dân trong diện thu hồi, giải phóng mặt bằng sớm tìm được việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống…

Lãnh đạo UBND huyện Bát Xát đã trực tiếp trả lời một số ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương. Tuy nhiên, nhiều cử tri bày tỏ sự không hài lòng, nhất là phần giải đáp của lãnh đạo huyện về chính sách đất đai tại một số dự án đã triển khai.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, bà Giàng Thị Bình, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đề nghị lãnh đạo UBND huyện Bát Xát sớm giải quyết các vấn đề mà cử tri phản ánh theo thẩm quyền. Đối với các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của trung ương, tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp, chuyển các cơ quan chức năng xem xét, trả lời, đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của cử tri.

Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết