Nhìn lại thành công từ cuộc diễn tập ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai năm 2019

07:44 23-08-2019 | :799

Laocaitv.vn - Cuộc diễn tập ứng phó lũ ống, lũ quét, sạt lở và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai năm 2019 đã diễn ra rất thành công, đúng theo kịch bản. Đây là cuộc diễn tập phòng, chống thiên tai có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh, với sự tham gia hiệp đồng của đông đảo lực lượng và phương tiện máy móc hiện đại. Thành công của cuộc diễn tập sẽ giúp Lào Cai nâng cao năng lực trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại địa phương.

Các đơn vị bàn phương án ứng phó với thiên tai.

Để chuẩn bị cho cuộc diễn tập này, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 phối với tỉnh Lào Cai huy động gần 2.000 người gồm các lực lượng tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai và bộ đội Quân khu 2. Rất nhiều buổi tập đã được tổ chức nhằm tăng cường khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng, việc khảo sát chọn vị trí, giả định tình huống được lên phương án rất chi tiết. Qua mỗi buổi tập thử, ban chỉ đạo cuộc diên tập tổ chức rút kinh nghiệm, điều chỉnh bổ sung sao cho tình huống sát với thực tế, phản ánh được sức tàn phá khủng khiếp của lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Theo Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, cuộc diễn tập lần này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay mà quân khu tổ chức trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc. Yêu cầu đặt ra cao hơn, những phương tiện tốt nhất của địa phương và trang thiết bị hiện đại phù hợp với tỉnh miền núi của Bộ Tư lệnh Quân khu 2 cũng đã được sử dụng trong cuộc diễn tập. Việc lựa chọn nội dung diễn tập rất cụ thể, đó là ứng phó với sự cố về lũ ống, lũ quét, sạt lở đất nên rất sát thực tế ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Trung tướng Phùng Sĩ Tấn cho biết: "Yêu cầu đặt ra của quân khu và tỉnh Lào Cai là thông qua cuộc diễn tập lần này ngoài đánh giá chuyển biến về nhận thức, năng lục lãnh đạo, chỉ huy và trình độ của bộ đội trong công tác phòng, chống thiên tai thì sẽ nghiên cứu về quy hoạch, sắp xếp dân cư cho nhân dân ở những vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai".

Diễn tập thực binh nhìn từ trên cao.

Theo đánh giá, cuộc diễn tập đã diễn ra rất thành công, đảm bảo an toàn cho các lực lượng tham gia, các tình huống diễn ra sát thực tế, các lực lượng phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ. Ngoài việc trang bị những kỹ năng cho tỉnh với khả năng ứng phó lũ ống, lũ quét và sạt lở đất của địa phương theo phương châm “4 tại chỗ” khi xảy ra thiên tai, cuộc diễn tập góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, năng lực lãnh, chỉ đạo cho các cấp ủy, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, giúp nhân dân biết được cách thức, phương pháp, nội dung tiến hành sơ tán khi có tình huống thiên tai xảy ra. Đánh giá về vai trò, ý nghĩa của cuộc diễn tập lần này đối với tỉnh Lào Cai, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Lào Cai cho rằng: "Công tác diễn tập này hết sức thiết thực, vừa là đúc rút lại những gì đã xảy ra, vừa là dự đoán, dự báo những tiềm ẩn xảy ra thời gian tới. Cuộc điễn tập này có ban Chỉ đạo trung ương, các lực lượng của quân khu, công an, các địa phương, các tỉnh bạn đều có mặt ở đây, vì vậy việc tiếp thu các ý kiến trong các tình huống diễn tập sẽ thuận lợi hơn. Diễn tập lần này giúp Lào Cai hoàn thiện hơn những tình huống trong chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp từ thực tiễn khi xảy ra thiên tai".

Lào Cai là địa phương thường xuyên gánh chịu hậu quả của thiên tai như: Lũ ống, lũ quét, sạt lở đất… Những buổi diễn tập như thế này sẽ giúp địa phương rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu, vận dụng vào thực tế, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra./.

                                                                                                       Trung Kiên

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết