Những cách làm hay trong huy động nhân dân làm đường GTNT

17:01 11-02-2019 | :661

Laocaitv.vn - Hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới, đòi hỏi nguồn lực lớn và sự đồng thuận của nhân dân. Để làm tốt việc này, bệnh cạnh việc vận dụng các chủ trương, chính sách của Nhà nước, huy động các nguồn lực, thì nhiều địa phương đã có những cách làm hiệu quả để vận động toàn dân tham gia làm đường giao thông nông thôn. 

Con đường mơ ước của người dân thôn Lếch Dao, Lếch Mông

Con đường mơ ước của người dân thôn Lếch Dao, Lếch Mông, xã Thanh Kim đã thành hiện thực. Tết này, việc du xuân, chơi tết của bà con nhân dân đã thuận lợi hơn rất nhiều, không còn cảnh những con đường đất trơn trượt khi trời mưa hay bụi mù mịt mỗi khi trời nắng. Anh Giàng A Chớ, thôn Lếch Mông, xã Thanh Kim, huyện Sa Pa chia sẻ: Trước kia đường khó đi, rau nhiều, hàng nhiều cũng không mang đi bán được. Từ khi làm được con đường này thì phát triển hơn, chuyển được hoa lan, rau su su, rau bí đi bán nhanh hơn, không sợ rau để lâu bị hỏng.

Mùa xuân này đến xã Thanh Kim, huyện Sa Pa đã có nhiều những con đường được đổ bê tông sạch sẽ chạy dọc các thôn xóm, mang lại bộ mặt tươi mới cho từng thôn bản. Có được kết quả này, là do đảng ủy, chính quyền xã đã vào cuộc tích cực để huy động nhân dân tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn. Mỗi lãnh đạo xã sẽ trực tiếp phụ trách từng mảng riêng, trên cơ sở bàn bạc, đối thoại công khai với nhân dân. Nhờ vậy, các hộ dân của Thanh Kim đã đồng thuận cao, ủng hộ bằng cách hiến đất, hiến công. Hệ thống đường bê tông chiếm trên 80% đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa của nhân dân trên địa bàn. Ông Chảo Láo Lủ, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Kim, huyện Sa Pa cho biết: "Trong các cuộc họp với nhân dân chúng tôi đã tuyên truyền, phân tích để bà con thấy được những lợi ích mang lại khi làm các con đường này và người hưởng lợi sẽ là ai. Khi bà con hiểu được thì sẽ ủng hộ rất nhiệt tình, không những hiến đất mà còn tham gia hưởng ứng làm cùng với xã".

Đoàn thanh niên xã phối hợp với bà con nhân dân thường xuyên dọn vệ sinh để kéo dài tuổi thọ các con đường

Làm mới đường giao thông nông thôn là một nhiệm vụ quan trọng, song việc duy tu, bảo dưỡng để kéo dài thời gian và hiệu suất sử dụng cũng là một nhiệm vụ được xã Thanh Kim hết sức quan tâm. Để nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ, duy tu hệ thông đường giao thông nông thôn, các đoàn thể trong xã, mà tiêu biểu là tổ chức đoàn thanh niên đã hăng hái đăng kí nhận phụ trách từng tuyến đường, phối hợp với bà con nhân dân thường xuyên tổ chức các buổi vệ sinh, quét dọn. Anh Lý Phù Chìu, thôn Bản Kim, xã Thanh Kim, huyện Sa Pa chia sẻ: Huyện và xã tạo điều kiện làm đường giao thông về đến nhà, chúng tôi rất vui mừng, tôi sẽ cùng tham gia thực hiện với xã, hàng tuần tôi tham gia dọn vệ sinh để đường luôn sạch sẽ. Bà con chúng tôi tự giác lắm không ai bắt buộc đâu.

Với cách làm hiệu quả và thiết thực, xã Thanh Kim đã vận động được đông đảo quần chúng nhân dân tham giao phong trào làm đường giao thông nông thôn, góp phần làm đổi thay diện mạo thôn bản vùng cao. Sự đồng thuận của nhân dân cũng sẽ là chỗ dựa vững chắc để xã Thanh Kim vượt qua khó khăn, tiếp tục phấn đấu đạt những kết quả tốt hơn trong chương trình xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.

Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết