Những người lưu giữ thời gian

21:11 25-04-2023 | :363

Laocaitv.vn - Nhiều năm trước, mỗi góc phố của Lào Cai có hình ảnh quen thuộc của người thợ sửa đồng hồ cặm cụi cùng tủ đồ nghề nhỏ. Ngày nay, hình ảnh ấy dù đã không còn nhiều, nhưng vẫn còn đó những người thợ gắn bó với nghề theo năm tháng.

Từ quê lúa Thái Bình lên Lào Cai lập nghiệp những năm 2000, ông Nguyễn Văn Quân đã quyết định theo nghề sửa đồng hồ khi nhận thấy công việc này cho thu nhập ổn định. Đến nay, sau hơn 20 năm học hỏi và làm nghề, ông hiểu rằng, để trở thành một người thợ “lưu giữ thời gian” thì cần có nhiều đức tính. "Phải kiên trì, không được nóng tính và hết sức tập trung vào công việc. Phải bình tĩnh, tháo đồng hồ ra kiểm tra xem hỏng khu vực nào để sửa, nhiều người cứ tháo bừa ra sửa thì không được", ông Quân chia sẻ thêm.

Theo ông Quân, để trở thành một người thợ “lưu giữ thời gian” cần phải kiên trì và tỉ mỉ trong công việc.

Với anh Trần Hà Anh (ở phường Cốc Lếu), sửa đồng hồ là nghề "gia truyền", khi ông nội và bố đều là những thợ lành nghề, có tiếng ở thành phố Lào Cai. Ngay từ nhỏ, anh đã được làm quen với các loại đồng hồ, được ông và bố chỉ bảo, hướng dẫn tỉ mỉ từng chi tiết kỹ thuật. Hun đúc tình yêu đồng hồ từ đó, anh dần yêu những tiếng tích tắc của thời gian. Bởi vậy mà anh hiểu được giá trị của những món đồ lưu giữ thời gian này.

Anh Trần Hà Anh cho biết thêm: "Từ khi làm nghề tôi gặp rất nhiều khách hàng tiền sửa đồng hồ còn hơn tiền mua một cái mới. Nhưng đó là kỷ niệm có thể của ông bà để lại hoặc anh em trao tặng. Họ không quan trọng giá cả sửa hết bao nhiêu, chỉ cần mình làm cho nó chạy và bảo hành cho họ".

Anh Trần Hà Anh có ông nội và cha đều là những người thợ sửa đồng hồ lành nghề.

Ngày nay, dù xã hội có nhiều thay đổi, công nghệ phát triển vượt bậc, nhưng chiếc đồng hồ vẫn có một chỗ đứng cho riêng mình. Không chỉ để xem giờ, đồng hồ còn là đồ trang sức có giá trị và đẹp mắt, tôn lên phong cách của người sử dụng hay chỉ là thỏa thú đam mê sưu tập đồ cổ. "Dù bây giờ mọi người có thể xem giờ trên điện thoại và các thiết bị khác nhưng đồng hồ vẫn là một thứ không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta", bạn Lê Chí Thành ở phường Kim Tân bày tỏ quan điểm.

Thời gian không ngừng trôi, những người thợ sửa đồng hồ vẫn miệt mài, tỉ mỉ với từng bộ phận tí hon trong chiếc đồng hồ nhỏ, để mỗi chiếc đồng hồ tiếp tục được vận hành, thực hiện nhiệm vụ vòng quay thời gian của mình.

Diệp Chi - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết