Nỗi lo trái cây bị bơm hóa chất tiêu thụ trên thị trường

18:27 08-07-2018 | :1097

Laocaitv.vn - Thời gian vừa qua có rất nhiều thông tin về việc các loại hoa quả, đặc biệt là dưa hấu bị ngâm tẩm hoặc tiêm hóa chất trước khi bán ra thị trường, gây lo lắng cho người tiêu dùng. Mới đây, đã có những người tiêu dùng ở thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên mua phải dưa hấu với nhiều dấu hiệu bị bơm thuốc.

Ông Hoàng Văn Biết mua phải dưa hấu nghi bị bơm hóa chất.

Ngày 6/7, ông Hoàng Văn Biết ở tổ dân phố 5C, thị trấn Phố Ràng mua một quả dưa hấu ở chợ trung tâm huyện. Sau khi về cho vào tủ lạnh khoảng 2 giờ thì gia đình phát hiện quả dưa trong tủ tự vỡ làm đôi, với nhiều dấu hiệu bất thường như trong ruột quả dưa sùi bọt trắng cùng với chất nhờn màu trắng đục.

Theo ông Hoàng Văn Biết, gia đình ông vẫn thường xuyên mua loại quả này để giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Nhưng ông ít khi để ý hay nghi ngờ về việc hoa quả bị ngâm tẩm hóa chất. Quả dưa hấu mà ông vừa mua không có gì khác lạ, vỏ bóng, đẹp, thậm chí dưa vẫn còn cuống. Chỉ đến khi nó tự vỡ khi được làm lạnh thì ông mới phát hiện ra những dấu hiệu bất thường.

Việc các loại hoa quả được ngâm tẩm, tiêm hóa chất để có thể bảo quản được lâu dài đã được nói đến nhiều, nhưng với quy trình quản lý, kiểm soát thị trường như hiện nay, thì về cơ bản người dân vẫn chỉ biết tin vào sự trung thực của người bán và cảm quan của chính mình.

Thế Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Danh sách bình luận

Lù A Pin 5 năm trước

Một giả thuyết khác được đưa ra để lý giải hiện tượng khó hiểu này là do quả dưa hấu này bị phun thuốc tăng trưởng quá liều, khiến chúng phát triển quá nhanh, dẫn đến tình trạng bị nổ. Bên cạnh đó, các chuyên gia nông nghiệp cũng cho biết, không chỉ bị phun thuốc hay dùng chất kích thích mà ngay cả khi không sử dụng hóa chất, dưa hấu cũng có khả năng nứt vỡ, phát nổ. Nguyên nhân là trong quá trình quả đang vào thời kỳ phát triển mạnh, sắp cho thu hoạch, quả dưa gặp mưa trái mùa sẽ phát triển đột biến, chỉ cần va chạm nhẹ hoặc bị côn trùng cắn, thậm chí không có sự tác động nào từ bên ngoài dưa hấu cũng tự phát nứt nổ vì quả quá căng. Để tránh hiện tượng dưa phát nổ như vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên rửa sạch dưa khi mới mua về nhà để tránh lưu lượng hóa chất còn đọng trên dưa, hay mua miếng dưa hấu được cắt sẵn để đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng.