Nước sạch từ nguồn

15:20 22-05-2020 | :2329

Laocaitv.vn - Việc gia tăng dân số cơ học và sự phát triển mạnh mẽ của các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ đang đặt ra áp lực khá lớn về nhu cầu sử dụng nước sạch trên địa bàn thành phố. Giải quyết vấn đề này, bên cạnh đầu tư nâng cấp hạ tầng xử lý, thì việc đảm bảo an toàn, vệ sinh ngay từ đầu nguồn nước khai thác, được Công ty Cổ phần cấp nước Lào Cai đặc biệt quan tâm.

Hiện nay trên địa bàn thành phố Lào Cai có 3 nhà máy xử lý nước, đáp ứng nhu cầu của khoảng gần 32 nghìn khách hàng. Trong đó Chi nhánh cấp nước số 1 chịu trách nhiệm quản lý, vận hành 2 nhà máy, là Nhà máy nước Lào Cai và Nhà máy nước Cốc San với tổng công suất từ 36 đến 38 nghìn m3/ngày, đêm. Đối với Nhà máy xử lý nước số 1, nguồn cung cấp được lấy từ sông Nậm Thi nên khá dồi dào. Tuy nhiên do đặc thù có lưu lượng lớn, dòng chảy trải rộng qua nhiều địa bàn phức tạp, bởi vậy việc giám sát nguồn nước đầu vào được đơn vị đặc biệt trú trọng.

 Nhà máy nước Cốc San, thành phố Lào Cai.

Khó khăn hơn Nhà máy xử nước số 1, nguồn nước mà Nhà máy nước Cốc San đang sử dụng ở khá xa, đập đầu mối xây dựng trên địa bàn xã Tòng Sành của huyện Bát Xát. Nước nguồn được dẫn về nhà máy bằng đường ống thép fi2500 và kéo dài tới gần 10 km, qua nhiều địa bàn, địa hình phức tạp. Việc kiểm tra, bảo vệ tuyến ống và đảm bảo hiệu quả hoạt động của đập đầu mối, bởi vậy trở thành một trong những nhiệm vụ đặc biệt khó khăn mà Chi nhánh cấp nước số 1, thành phố Lào Cai phải đáp ứng. Anh Nguyễn Hữu Quyết, Chi nhánh cấp nước số 1, thành phố Lào Cai cho biết: “Ngày nắng thì không sao, nhưng những ngày mưa bão, thì 1 ngày chúng tôi đi 3 đến 4 lần, có thể cả nửa đêm, vì đập ở xa, lũ về lượng đất đá tràn về rất nhiều. Mùa mưa lũ chúng tôi đi lại cũng rất vất vả. Bị sạt lở nhiều chỗ, đất đá tràn về nhiều chúng tôi phải tổ chức nạo vét và xả bùn để nước về nhà máy được an toàn”.

Ngoài nguồn nước chính được lấy từ xã Tòng sành, Nhà máy nước Cốc San còn đang sử dụng một nguồn dự phòng là lấy nước từ suối Cốc San. Tuy nhiên, với sự gia tăng dân số cùng các hoạt động dịch vụ đã khiến Chi nhánh cấp nước số 1, thành phố Lào Cai gặp nhiều khó khăn trong việc kiếm soát chất lượng nguồn nước đầu vào, bởi việc xả thải bừa bãi của một bộ phận Nhân dân. Ông Nguyễn Minh Khoa, Phó Giám đốc Chi nhánh cấp nước số 1, thành phố Lào Cai cho biết: “Chúng tôi đã rất nhiều lần tham gia ý kiến với các đơn vị phường, xã, rồi tổ dân phố, cũng như vận động Nhân dân, cùng Nhân dân bảo vệ nguồn nước. Nhưng vì vị trí trạm bơm ở ngay trong địa phận thành phố, người dân ở khu vực này xả thải trực tiếp ra môi trường. Chúng tôi cũng rất mong Nhân dân ở 2 bên bờ suối nói riêng và trong thành phố nói chung cùng nhau giữ gìn môi trường trong sạch, đề có nguồn nước đảm bảo”.

Kiểm tra hoạt động đập đầu mối dẫn nước về nhà máy.

Với sự nỗ lực của gần 120 cán bộ quản lý, viên chức và người lao động, trong năm 2019 Chi nhánh cấp nước số 1 và số 2 của thành phố Lào Cai đã cung cấp cho thị trường gần 8,8 triệu m3 nước thương phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển bền vững của đô thị Lào Cai. Bởi vậy, bên cạnh sự nỗ lực của đơn vị cung cấp nước sạch, thì bản thân mỗi người dân cũng cần nêu cao ý thức, cùng chung sức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước vì tương lai phát triển./.

                                                          Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết