Ô nhiễm lòng hồ thủy điện Sử Pán

21:10 10-06-2021 | :1217

Laocaitv.vn - Cứ sau mỗi trận mưa lũ thì lòng hồ thủy điện Sử Pán, thị xã Sa Pa lại xuất hiện một lượng lớn rác thải, xác động vật bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân sống bên cạnh hồ.

Sau mỗi trận mưa lũ, rác thải, xác động vật trôi dạt trong khu vực lòng hồ thủy điện Sử Pán.

Thời điểm có mặt tại lòng hồ thủy điện Sử Pán, theo ghi nhận của phóng viên, có một khối lượng lớn rác thải và xác gia súc, gia cầm đang bị phân hủy bốc mùi hôi thối. Đặc biệt là vào thời điểm thủy điện dâng nước thì lượng rác thải và xác động vật bị đẩy gần sát nhà dân, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bà con. "3 năm nay rác thải cộng với xác động vật chết trôi về khu vực thác Giàng và chân Cầu Mây cổ thường xuyên xảy ra, có tháng 2 lần, rác kéo dài vài trăm mét. Người dân mong muốn thủy điện có phương án xử lý để Nhân dân sống quanh đây không bị ảnh hưởng", anh Nguyễn Nhật Phong, thôn Tà Chải Mông, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa cho biết.

Cũng theo người dân sống quanh hồ thủy điện, việc rác trong lòng hồ này đã tồn tại từ lâu nhưng không có ai xử lý. Cứ mỗi lần mưa lũ lại xuất hiện xác động vật trôi dạt về đây. Những hộ dân ở thôn Tà Chải Mông, Tà Chải Dao và các thôn khác nhiều lần phải tự thuê người về vớt xác gia súc, gia cầm chết để không ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. "Ô nhiễm lắm, có những hôm khoảng gần 10 con lợn chết trôi về đây, chúng tôi đã tự vớt chôn mấy con. Bà con Nhân dân đã nhiều lần phản ánh với thủy điện thì họ bảo họ nộp thuế môi trường rồi, nên không đi dọn nữa", ông Châu A Kỷ, thôn Sử Pán, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa nói.

 Lượng rác thải và xác động vật bị đẩy gần sát nhà dân, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con.

Để tìm hiểu về trách nhiệm vệ sinh hồ thủy điện, phóng viên Đài PT - TH tỉnh Lào Cai đã nhiều lần liên lạc cho đơn vị quản lý vận hành hồ thủy điện Sử Pán. Và câu trả lời từ phía đơn vị quản lý đưa ra đó là: "Trách nhiệm của thủy điện chỉ dọn rác khoảng 200 m từ bờ đập, còn những khu vực khác đơn vị không có nhân lực để dọn vệ sinh".

Theo người dân thì câu trả lời của đơn vị quản lý vận hành hồ thủy điện Sử Pán thiếu thuyết phục bởi nguyên nhân dẫn đến việc rác ứ đọng trong lòng hồ là do công trình thủy điện ngăn dòng chảy nên mỗi khi mưa lũ về, rác không có lối thoát và ứ đọng lại.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp, chứ không thể để đơn vị khai thác tài nguyên nước lại thoái thác trách nhiệm trong việc bảo vệ nguồn nước; cùng với đó, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường.

Nhóm PV


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết