Phấn đấu năm 2020 Sử Pán đạt tiêu chuẩn ASEAN về Du lịch cộng đồng

15:27 16-10-2019 | :970

Laocaitv.vn - Mặc dù mới phát triển mô hình du lịch cộng đồng từ năm 2018, thế nhưng với nhiều giải pháp được đưa ra như: Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào “Nhà sạch vườn đẹp”, vệ sinh đường làng, ngõ xóm đạt tiêu chí “Sáng - xanh - sạch - đẹp” và xây dựng, chỉnh trang nhà cửa làm dịch vụ homestay, mở các tour, tuyến du lịch, giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa độc đáo của người Hmông… Du lịch cộng đồng đang mang lại diện mạo nông thôn mới, tạo nên bước phát triển mạnh mẽ trong đời sống kinh tế của người dân nơi đây.

Homestay Khèn Mông của gia đình chị Tẩn Thị Cở.

Nhận thấy địa phương có điều kiện phát triển du lịch, năm 2018 chị Tẩn Thị Cở, thôn Hòa Sử Pán 1 đã đầu tư xây dựng Homestay Khèn Mông. Để thu hút sự quan tâm của du khách, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài bên cạnh thiết kế hiện đại, tận dụng tối đa không gian ngoài thiên nhiên chị Cở vẫn chú trọng gìn giữ những nét văn hóa truyền thống của người Hmông bản địa. Những phòng nghỉ được trang trí bằng hoa văn thổ cẩm trên chăn, ga, gối, đệm, rèm cửa đến các món ăn đậm đà bản sắc dân tộc luôn để lại nhiều dấu ấn cho du khách khi đến với Homestay Khèn Mông. Chị Tẩn Thị Cở, thôn Hòa Sử Pán 1, xã Sử Pán, huyện Sa Pa chia sẻ: "Nhà tôi đón khách chủ yếu là khách nước ngoài, còn khách Việt Nam thì ít. Khách nước ngoài họ rất thích ăn những món ăn truyền thống của dân tộc mình. Từ khi mở homestay thu nhập của gia đình tôi khá hơn ngày xưa, cũng đảm bảo được cuộc sống ổn định".

Hiện, Sử Pán có khoảng 40 hộ đăng ký dịch vụ homestay, trong đó có gần 30 cơ sở đang hoạt động hiệu quả với trên 24.000 lượt du khách lưu trú mỗi năm. Bên cạnh chú trọng đầu tư, nâng cấp nhà cửa từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, các cơ sở homestay trên địa bàn còn triển khai nhiều loại hình dịch vụ như: Ăn uống, thiết kế các tuor tham quan, trải nghiệm khám phá thiên nhiên, tìm hiểu các nghề truyền thống của người dân bản địa. Qua đó, tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch đến với địa phương. Mặc dù mới đưa vào khai thác và phát triển song du lịch cộng đồng đã mang lại cho Sử Pán nhiều tín hiệu tích cực. Sau gần 02 năm thực hiện xã đã xây dựng được 03 thôn làm du lịch là Hòa Sử Pán 1, Hòa Sử Pán 2 và Vạn Sử Dền. Du lịch phát triển, người dân đã có ý thức hơn trong việc chỉnh trang nhà cửa, giữ gìn vệ sinh môi trường và phát triển nghề truyền thống. Thu nhập của người dân được nâng lên rất nhiều, cụ thể cuối năm 2018 thu nhập bình quân đạt 19 triệu đồng/người nhưng đến 6 tháng năm 2019 đạt 28 triệu đồng/người.

 Các homestay chú trọng đầu tư, nâng cấp nhà cửa từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách lưu trú.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Sử Pán đạt tiêu chuẩn ASEAN về Du lịch cộng đồng, trong thời gian tới chính quyền địa phương cần đề ra các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả việc phát triển du lịch mang tính bền vững. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho nhân dân./.

 Vân Anh - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết