Phát huy dân chủ, tinh thần đoàn kết trong Nhân dân để xây dựng nông thôn mới

11:17 30-05-2020 | :3074

Laocaitv.vn - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Lời huấn thị sâu sắc đó đã được các địa phương của tỉnh Lào Cai vận dụng sáng tạo để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng. Thời gian qua, tại xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn, tinh thần đoàn kết trong Nhân dân các dân tộc đã được khơi dậy và phát huy hơn bao giờ hết để đưa địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay, toàn bộ các tuyến đường kết nối từ trung tâm xã về các thôn của Dương Quỳ đều đã cơ bản được cứng hóa, hệ thống cầu cống dọc tuyến cũng đã được bê tông kiên cố. Anh La Đức Hiệp, Trưởng thôn Tông Pháy, xã Dương Quỳ cho biết: “Công trình nào trong thôn chúng tôi cũng được tham gia góp ý, được bàn bạc để thỏa thuận với nhau trước khi thực hiện, chính vì vậy mà người dân rất đồng tình ủng hộ. Có hộ hiến đất, hộ thì góp công góp sức, cũng có hộ đóng góp bằng tiền. Sau khi được hưởng lợi, thấy được sự thuận tiện, bà con còn thường xuyên duy tu, bảo dưỡng nên các công trình rất ổn định”.

Còn tại thôn Bản Pàu, nhà văn hóa của thôn được hoàn thành trong thời gian rất nhanh đã phần nào khẳng định quyết tâm và tinh thần đoàn kết, cùng tham gia đóng góp công sức xây dựng nhà văn hóa, một tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của bà con Nhân dân trên địa bàn. Theo người dân nơi đây, để làm được nhà văn hóa người dân đã hiến đất, cùng với số tiền 70 triệu đồng hỗ trợ của Nhà nước và ngày công xây dựng của Nhân dân, chỉ sau 6 ngày công trình đã hoàn thành.

Nhà văn hóa thôn Bản Pàu hoàn thành sau 6 ngày thi công là nhờ sự đoàn kết, góp công góp sức của Nhân dân trong thôn.

Là một trong những địa phương còn nhiều khó khăn của huyện Văn Bàn, nhận thức về xây dựng nông thôn mới của nhiều người dân trong những ngày đầu triển khai còn chưa thông suốt. Vậy nhưng đến nay, Dương Quỳ đã cơ bản hoàn thành toàn bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Một trong những giải pháp quan trọng được địa phương triển khai trong thời gian qua đó chính là phát huy tính dân chủ ở cơ sở để khơi dậy tinh thần đoàn kết, huy động sức mạnh trong Nhân dân để xây dựng nông thôn mới.

Ông La Xuân Thắm, Bí thư Đảng ủy xã Dương Quỳ cho biết: “Điều đặc biệt quan trọng trong xây dựng nông thôn mới là phải phát huy được tinh thần dân chủ trong Nhân dân. Các chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra dân phải được biết, được bàn, được tham gia và cùng hưởng lợi từ việc mình tham gia đó, qua đó cũng huy động sự đóng góp của người dân vào công cuộc xây dựng nông thôn mới”.

Đến nay, Dương Quỳ đã cơ bản hoàn thành toàn bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Không chỉ mang lại thành công cho Dương Quỳ trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới mà phát huy dân chủ, khơi dây tinh thần đoàn kết còn đang giúp địa phương trong công tác xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, thực hiện thành công Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết