Phát huy danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú

16:10 13-11-2019 | :481

Laocaitv.vn - Ông Triệu Nguyên Minh, xã Nậm Dạng, huyện Văn Bàn đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú lĩnh vực văn hóa. Đây là ghi nhận về những đóng góp quý báu của ông Triệu Nguyên Minh trong việc bảo tồn văn hoá dân tộc Dao ở Văn Bàn.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, lãnh đạo huyện Văn Bàn trao danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú cho ông Triệu Nguyên Minh. 

Ông Triệu Nguyên Minh vốn là con của một gia đình miền xuôi nhưng trong thời loạn lạc, gia đình ly tán ông được một gia đình người Dao xã Nậm Dạng nhận là con nuôi. Lớn lên, được cha mẹ nuôi cho đi học chữ Nôm Dao, vừa học chữ Nôm, ông vừa sưu tầm các bài cúng, bài hát truyền thống của người Dao. Ông bắt đầu thực hành các bài cúng đơn giản như cúng tổ tiên, lễ tết... Dần dần, ông tìm hiểu sâu về phong tục, tập quán của dân tộc Dao như cưới xin, ma chay, lễ hội, các bài hát, điệu múa và các tri thức dân gian trong lao động sản xuất, kinh nghiệm làm nhà ở, các bài thuốc chữa bệnh... Từ đó, ông trở thành người thực hiện các nghi lễ cúng trong gia đình, dòng họ và trong xã. Năm 1990, ông bắt đầu mở lớp dạy chữ cho con cháu trong xã với thời gian hơn một tháng, có 45 học trò đến nhập học. Từ năm 2005 - 2016 ông tiếp tục mở thêm 9 lớp học, có 254 học trò đến từ các xã lân cận. Với những đóng góp của mình trong việc bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc Dao, ông Minh đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú.

Cả chặng đường dài của cuộc đời, ông Minh là người tâm huyết, tận tâm, tận tụy trong khôi phục, giữ gìn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa người Dao. Danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú là phần thưởng cao quý, là động lực để ông Triệu Nguyên Minh tiếp tục phát huy phẩm phẩm chất đạo đức, tài năng nghề nghiệp, truyền dạy, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cộng đồng dân tộc Dao nói riêng và các dân tộc tỉnh Lào Cai nói chung.

Chu Văn Lai


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết