Phạt nghiêm người ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn

15:25 21-02-2020 | :1135

Laocaitv.vn - Việc thắt dây an toàn đối với người điều khiển và người ngồi trên xe ô tô không chỉ là quy định bắt buộc của pháp luật mà còn là biện pháp hữu hiệu để phòng, tránh tai nạn, giảm nhẹ thiệt hại nếu có sự cố xảy ra trong quá trình tham gia giao thông. Trong những ngày gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố Lào Cai đang tăng cường công tác tuần tra xử lý vi phạm về vấn đề này.

Kiểm tra an toàn giao thông tại TP Lào Cai. (Ảnh minh họa)

Dây an toàn là một trong những hệ thống an toàn đầu tiên được trang bị trên xe ô tô và có giá trị to lớn trong việc bảo vệ tính mạng con người. Kể từ khi ra đời, dây an toàn là bộ phận quan trọng giảm thiểu số người tử vong trong các vụ tai nạn giao thông. Theo sau là một loạt các trang bị an toàn khác như: Cột lái tự đổ, nóc xe chịu lực, thanh chống lật và quan trọng nhất chính là túi khí. Không có dây an toàn, những công nghệ an toàn tiên tiến khác cũng mất đi rất nhiều giá trị nếu chẳng may xảy ra sự cố trong quá trình tham gia giao thông. Do đó, từ nhiều ngày nay, lực lượng Cảnh sát giao thông của thành phố đã thành lập các tổ công tác nhằm thực hiện chuyên đề xử phạt việc không thắt dây an toàn trên xe ô tô. Nhiều người sau khi bị phát hiện lỗi vi phạm đã rất bất ngờ, tuy nhiên, sau khi được các lực lượng chức năng giải thích đã rất đồng tình, ủng hộ việc thực hiện xử lý vi phạm.

Việc thắt dây an toàn trên xe ô tô nhằm bảo đảm an toàn cho người trên xe tránh bị va đập, hạn chế được mức độ rủi ro trong những trường hợp xấu có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Các cơ quan chức năng khuyến cáo đối với trẻ nhỏ, thắt dây an toàn khi tham gia giao thông bằng ô tô cùng bố mẹ là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa tử vong và thương tích nghiêm trọng, trong trường hợp không may xảy ra tai nạn. Người ngồi trên xe không thắt dây an toàn có nguy cơ bật khỏi xe cao gấp 30 lần trong khi va chạm. Trong khi đó, thống kê của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, thắt dây an toàn khi ngồi ở ghế trước giảm được 45 - 50% nguy cơ tử vong và từ 20 - 45% nguy cơ bị thương nghiêm trọng; giảm được từ 25 - 75% nguy cơ tử vong và bị thương ở vị trí ghế sau, khi tai nạn giao thông xảy ra. Thực tế, thắt dây an toàn hay lái xe thế nào để an toàn đều là một phần trong giáo trình dạy lái xe. Luật Giao thông đường bộ cũng quy định bắt buộc mọi vị trí trên xe đều phải thắt dây an toàn nếu có trang bị. Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 01/01/2020 thay thế nghị định 46/2016/NĐ-CP với nhiều quy định mới và mức xử phạt được tăng nặng. Theo đó, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm, như: Không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường; chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. Theo Trung tá Lê Toàn Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an thành phố Lào Cai cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của thành phố đã xử phạt 37 trường hợp không thắt dây an toàn với số tiền trên 34 triệu đồng. Trong thời gian tới, bên cạnh việc duy trì xử lý nồng đồ cồn thì lực lượng cảnh sát giao thông thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các chuyên đề xử phạt khác như: Lỗi không thắt dây an toàn, xử lý xe ba bánh, xe tự chế chạy trên đường…”.

Thiết nghĩ, việc xử phạt chỉ là biện pháp để răn đe, chấn chỉnh các hành vi vi phạm. Điều quan trọng nhất vẫn là ở mỗi người dân khi tham gia giao thông bằng phương tiện ô tô cần chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn giao thông và ý thức tự bảo vệ chính mình như thông điệp “Luôn thắt dây an toàn vì tính mạng của chính bạn”./.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết