Phát triển hợp tác xã để tạo việc làm cho người dân

11:21 10-01-2024 | :193

Laocaitv.vn - Cùng với thu hút đầu tư các nhà máy, cơ sở sản xuất quy mô lớn, các địa phương trong tỉnh cũng triển khai nhiều giải pháp, khuyến khích phát triển mô hình kinh tế theo tổ, nhóm, hợp tác xã, nhất là ở khu vực nông thôn. Qua đó, vừa gia tăng giá trị sản phẩm xã hội, vừa tạo việc làm, thu nhập cho người dân địa phương.

Dù còn khiêm tốn về nguồn lực, chưa đầu tư đồng bộ được dây chuyền sản xuất khép kín, nhưng HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Vĩnh Yên vẫn thu mua ổn định nguyên liệu quế và sả cho người dân trên địa bàn. Đáp ứng đầu vào nguyên liệu chưng cất tinh dầu cho đơn vị, cách làm này vừa tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn.

HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Vĩnh Yên thu mua nguyên liệu quế và sả phục vụ chưng cất tinh dầu.

Bà Lò Thị Liên, Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên cho biết: “Hiện tại hợp tác xã có 12 thành viên. Ngoài ra, còn liên kết với 265 xã viên, ngày công cho các thành viên và xã viên cũng khoảng 3,4 triệu - 3,5 triệu đồng/tháng/thành viên. Đấy là ngày công còn chưa tính ngày làm thêm”.

Huyện Bảo Yên hiện có khoảng 40 tổ, nhóm, hợp tác xã. Đây là những đơn vị chủ lực giúp thu mua, tiêu thụ sản phẩm của nông dân, đồng thời, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 1.000 lao động trên địa bàn. Huyện đang tiếp tục quan tâm, có những giải pháp khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế theo tổ, nhóm, hợp tác xã.

Ông Nguyễn Văn Nhất, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết: “Trong thời gian tới, huyện sẽ cùng các hợp tác xã làm các thủ tục liên quan đến công tác đầu tư. Liên quan đến đất đai, hạ tầng, đặc biệt để khuyến khích các doanh nghiệp mua trang thiết bị máy móc. Để các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi xuất khẩu sang các nước như EU, Trung đông, Trung Quốc và Đài Loan. Mở rộng thêm các nước ở châu Âu, thì giá trị kinh tế của cây, vật nuôi sẽ cao hơn”.

Huyện Bảo Yên khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư trang, thiết bị máy móc vào sản xuất.

Lào Cai hiện có 2.635 doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động; các đơn vị này sử dụng trên 72.000 lao động. Sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng, cùng các cơ chế, chính sách ưu đãi, phù hợp được triển khai đang tạo hành lang pháp lý, cũng như động lực để các doanh nghiệp, đơn vị dần vượt qua khó khăn, mở rộng quy mô, loại hình sản xuất, gia tăng thêm việc làm và thu nhập cho người dân tại các địa phương.

Quang Thuận – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết