Phụ nữ Bắc Hà thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

10:15 21-08-2019 | :1446

Laocaitvv.vn - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Hà đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

 

Gia đình chị Sơn Thị Nhất là một trong những điển hình của phong trào "5 không, 3 sạch".

Đến thăm gia đình chị Sơn Thị Nhất, thôn Nậm Lúc Hạ, xã Nậm Lúc là một điển hình trong phong trào "5 không, 3 sạch" của Hội Phụ nữ xã Nậm Lúc. Cảm nhận đầu tiên là không gian nhà gọn gàng, sạch sẽ, được sắp xếp khéo léo, nhiều năm liền gia đình chị Nhất là hình mẫu gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, được bà con lối xóm khen ngợi. Sống trong một gia đình có 3 thế hệ, với vai trò là người con, người vợ, người mẹ, chị Nhất luôn hiểu rõ vai trò quan trọng của phụ nữ trong thời kỳ mới, chính vì vậy, chị luôn tận tụy cùng gia đình phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Hiện gia đình chị nuôi 3 con trâu để lấy sức cày kéo; 15 – 20 con lợn đen bản địa, ngoài ra chị cùng với gia đình khai hoang được gần 8 ha đất nương đồi để trồng quế. Đầu năm 2018, gia đình chị đã đầu tư đào ao với diện tích 400 m2 mặt nước để thả cá, như vậy, mỗi năm từ việc bán vỏ quế, lợn, gà và trâu, gia đình chị thu gần 100 triệu đồng, từ nguồn thu nhập ổn định, gia đình chị đã làm được nhà sàn khang trang và nuôi con cái ăn học đầy đủ. Bên cạnh đó, chị còn tham gia nhiệt tình các phong trào tại địa phương. Trong những năm qua, chị Nhất cùng với Chi hội Phụ nữ thôn Nậm Lúc Hạ đã thực hiện tốt các phong trào thi đua và 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, đặc biệt là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, được hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Chị cùng chi hội vận động hội viên đăng ký và cam kết thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động, đưa “5 không, 3 sạch” đi vào đời sống hàng ngày của từng hội viên phụ nữ. Cùng với đó, chị Nhất cùng chi hội vận động, hướng dẫn chị em phụ nữ trong chi hội biết cách sắp xếp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, thu gom rác thải quanh nhà, nơi công cộng, khơi thông cống rãnh, giữ gìn vệ sinh nguồn nước, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Đến nay, trên 90% chị em, hội viên ở chi hội thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, Hội LHPN huyện đã tổ chức ký kết giao ước thi đua tới 100% cơ sở hội, các phong trào thi đua được phát động gắn với ngày lễ, ngày truyền thống của hội, các sự kiện chính trị của địa phương, đơn vị. Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như thông qua các mô hình, giao lưu, tham quan học tập kinh nghiệm, câu lạc bộ của phụ nữ, hội thi, biểu dương những tấm gương xuất sắc tiêu biểu..., góp phần thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng lan tỏa sâu rộng. Trong phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", gắn với thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội LHPN huyện đã cụ thể hóa các nội dung, tiêu chuẩn thi đua phù hợp chức năng, nhiệm vụ của hội; tổ chức được 625 buổi tuyên truyền thu hút hơn 13.570 hộ gia đình tham gia và các cơ sở hội đăng ký trong 1 năm sẽ giúp đỡ 42 hộ gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo và thành lập 129 mô hình CLB “Nhà sạch, vườn đẹp” với hơn 4.400 thành viên. Cùng với đó, Hội Phụ nữ huyện đã vận động gần 5.600 hội viên tham gia tiết kiệm tại 126 chi hội với số tiền gần 500 triệu đồng tại 18 xã, thị trấn, cho 231 hội viên vay phát triển sản xuất với tổng số tiền trên 400 triệu đồng; tiết kiệm tại Ngân hàng chính sách huyện trên 2 tỷ đồng. Thực hiện Đề án “Xoá đói giảm nghèo bền vững” gắn với phong trào “Hội viên phụ nữ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế”, tăng cường đào tạo nghề và hướng dẫn hội viên áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi đem lại năng suất cao. Hội cũng liên kết với Ngân hàng chính sách xã hội huyện, Ngân hàng NN&PTNT huyện, quản lý số vốn trên 20 tỷ đồng với 439 hộ thuộc 24 tổ tại 5 xã, thị trấn vay vốn phát triển kinh tế. Từ những phong trào thi đua do Hội Phụ nữ huyện phát động đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất do hội viên phụ nữ làm chủ đem lại hiệu quả kinh tế cao, điển hình như mô hình sản xuất rau an toàn tại thôn km 3, xã Na Hối. Từ khi thành lập đến nay, Chi hội phụ nữ thôn đã phối hợp với Hội Phụ nữ xã và các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn chị em kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sạch. Đồng thời kết nối với các nhà hàng, người kinh doanh tại các chợ để tìm đầu ra cho sản phẩm rau sạch do chị em làm ra, đặc biệt cán bộ chi hội đã tiên phong gương mẫu đi đầu thực hiện để chị em trong chi hội học tập và làm theo. Chị Nguyễn Thị Hiền, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Dì Thàng 2, xã Na Hối chia sẻ: "Trồng rau thì hiệu quả năng suất rất cao, so với trồng lúa thì cao gấp nhiều lần, đầu ra của cây rau thì ổn định, không bao giờ chị em phải mang rau ra chợ bán mà hợp tác xã vào tận vườn thu mua. Các hội viên của chi hội có việc làm ổn định, kinh tế hộ nào cũng khá".

Hội LHPN huyện tăng cường đào tạo nghề và hướng dẫn hội viên áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi đem lại năng suất cao.

Với cách làm khoa học, phong trào đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên, hiện nay chi hội có 42 hội viên thì có 80% hội viên tham gia trồng rau sạch. Việc tham gia sản xuất rau sạch đã giúp chị em có thêm kiến thức, kinh nghiệm sản xuất hướng tới sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp bền vững. Đồng thời góp phần nâng cao giá trị kinh tế, bởi 1 kg rau sạch do chị em sản xuất ra hiện được bán với giá từ 8.000 – 10.000 đồng, cao hơn 2.000 – 4.000 đồng so với giá các loại rau khác. Đặc biệt việc thực hiện sản xuất rau sạch còn giúp chị em hạn chế được nguồn thuốc bảo vệ thực vật, phân bón ảnh hưởng đến môi trường sống trước mắt và lâu dài, từ đó có nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn phục vụ bữa ăn hàng ngày cho gia đình và cộng đồng. Chị Lục Thị Minh, thôn Dì Thàng 2, xã Na Hối chia sẻ: "Tham gia vào hợp tác xã, chúng tôi cũng biết được nhiều về các chủng loại rau, mùa nào rau nấy. Về kỹ thuật chúng tôi cũng được các cán bộ hợp tác xã hướng dẫn tỉ mỉ, rồi cách bảo quản rau, củ, quả làm sao để luôn tươi, đảm bảo chất lượng; cách dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo an toàn cho người sử dụng".

Trên lĩnh vực văn hóa, xã hội, các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được các tầng lớp phụ nữ huyện tích cực hưởng ứng. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao cũng được chị em hội viên tham gia sôi nổi với nhiều chương trình thiết thực và ý nghĩa được tổ chức vào các dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện Bắc Hà tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chỉ đạo các chi hội thực hiện phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, gắn việc thực hiện nhiệm vụ công tác hội. Bà Lồ Hải Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Hà cho biết: "Đời sống của chị em phụ nữ huyện Bắc Hà có được nâng lên, được ổn định thì phong trào của hội mới được phát triển. Chính vì vậy mà Ban chấp hành Hội Phụ nữ huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai đến các cơ sở hội, mỗi 1 cơ sở sẽ căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương để xây dựng và triển khai kế hoạch đến các hội viên sao cho phù hợp".

Với những kết quả từ sự đóng góp của các cấp hội phụ nữ đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện, là điểm nhấn thúc đẩy phong trào hoạt động của các chi, hội phụ nữ trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội tại địa phương./.

Trung Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết