“Quản lý đảng viên đi làm xa – lắng nghe tiếng nói từ cơ sở” (Kỳ 2)

17:12 19-01-2020 | :552

Laocaitv.vn - Trong kỳ 1 của của bài có nhan đề “Quản lý đảng viên đi làm xa – lắng nghe tiếng nói từ cơ sở” chúng tôi đề cập thực trạng đảng viên đi làm xa tại một số địa phương trong tỉnh. Khi những người trụ cột đi xa, rất nhiều vấn đề đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền sở tại. Nội dung kỳ 2 bài "Những khoảng trống trong công tác lãnh đạo" chúng tôi đề cập những khoảng trống từ công tác lãnh đạo đến vai trò, trách nhiệm của người đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở.

*Kỳ 1: Khi những người trụ cột đi xa

Chi bộ Bản Phố 2A đi nắm tình hình đảng viên tại cơ sở.

Chi bộ thôn Bản Phố 2A, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà hiện có 14 đảng viên, tuy nhiên, có thời điểm chi bộ này vắng mặt tới 03 đến 04 đảng viên do họ đi làm ở bên kia biên giới. Bí thư chi bộ thôn ông Vàng Seo Ly thừa nhận: "Đảng viên rời bản đi làm xa không những gây khó khăn trong công tác quản lý của chi ủy, mà việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn dân cư cũng vất vả hơn rất nhiều". Ông Ly chia sẻ: "Tình trạng này chi bộ bị ảnh hưởng nhiều, ví dụ như học tập theo chỉ thị, nghị quyết của cấp trên không đầy đủ, tuyên truyền cũng không đảm bảo, giao nhiệm vụ cho đảng viên cũng không thực hiện đúng theo điệu lệ".

Là địa bàn vùng cao biên giới, những năm qua tỉnh Lào Cai đối mặt với một vấn đề xã hội khá nhức nhối đó là tình trạng người lao động tự ý vượt biên trái phép đi làm ở bên kia biên giới. Trong khi cấp ủy, chính quyền cơ sở đang nỗ lực tuyên truyền, vận động, cảnh báo bà con những hệ lụy có thể xảy ra, thì việc đảng viên cũng rời bản đi làm xa khiến cho công tác này khó khăn hơn gấp bội. Ông Vàng Seo Sàng, Bí thư Đảng ủy xã Bản Phố, huyện Bắc Hà chia sẻ: “Để giữ chân bà con, trước hết phải giữ chân đảng viên, nếu đảng viên rời bản đi làm xa không đúng quy định thì sao có thể vận động bà con không vượt biên trái phép đi làm thuê”. Tuy nhiên, theo ông Sàng thì đấy mới chỉ là khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động, còn thực tế, việc đảng viên ở chi bộ thôn, bản đi làm xa đang vô tình tạo ra những khoảng trống trong công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa bàn dân cư.

Khác với Bắc Hà, đảng viên của Bảo Yên đi làm xa tập trung chủ yếu tại các công ty, đơn vị, doanh nghiệp trong nước, một phần trong số họ làm việc tại thành phố Lào Cai. Việc quản lý nghe thì có vẻ đơn giản hơn, nhưng có một điểm giống nhau cho dù là ở Bắc Hà, Bảo Yên hay bất cứ địa phương khác trong tỉnh, việc đảng viên địa bàn đi làm xa đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại cơ sở. Ông Nguyễn Anh Chuyên, Phó Bí thư Thường trực huyện Bảo Yên phân tích cụ thể: "Những đảng viên này họ đi có báo cáo nhưng việc về sinh hoạt cũng gặp những khó khăn. Chuyển sinh hoạt đi thì đến những nơi đó lại không có tổ chức đảng, dẫn đến quyền lợi và trách nhiệm của họ cũng không thực hiện được nhiệm vụ đảng viên".

Trên thực tế, tại các chi bộ thôn, bản, bên cạnh ban chi ủy thì đảng viên ở khu dân cư được xem là những người đóng vai trò trụ cột. Từ đây mà việc nắm bắt tình hình, tuyên truyền vận động nhân dân, đặc biệt là tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa bàn mới thuận buồm, xuôi gió. Bí thư Đảng ủy xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên bà La Thị Liên chia sẻ: "Việc đảng viên thôn, bản đi làm xa dài ngày không những gây khó khăn cho lãnh đạo, tổ chức nhiệm vụ tại cơ sở mà cá nhân mỗi đồng chí đó cũng khó có thể hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của mình theo Điều lệ Đảng. Đảng viên đi làm ăn xa, đây là nhu cầu chính đáng để có thêm thu nhập, đảng viên phải làm kinh tế, có kinh tế giỏi mới tuyên truyền, vận động được nhân dân, đúng với chủ trương của Đảng. Tuy nhiên trong góc độ đảng viên đi làm xa lại phát sinh vấn đề quản lý và thực hiện nhiệm vụ đảng viên lại không thực hiện được".

Để lại khoảng trống trong công tác lãnh đạo ở cơ sở, vai trò của người đảng viên chưa được thể hiện rõ nét, không ít đảng viên đi làm xa vì nhiều lý do nên đã bỏ sinh hoạt trong thời gian dài… Vấn đề này đang đặt ra nhiều thách thức trong công tác lãnh đạo của tổ chức đảng ở cơ sở, nơi mà cần nhất những người bám dân, bám bản, bám địa bàn, đi đầu trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân. Từ đây, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng có phần hạn chế. Ông Đoàn Ngọc Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Hà phân tích: "Vấn đề đảng viên đi làm ăn xa thì nó có một số tác động, đối với công tác Đảng, bản thân người đảng viên đó sẽ không thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên được tổ chức đảng phân công. Trong tổ chức đảng mà người đảng viên không thực hiện được nhiệm vụ, sẽ dẫn đến một vấn đề rất đáng quan tâm đó là công tác lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng đối với đảng viên có phần hạn chế".

Những người có kinh nghiệm và gắn bó nhiều năm với công tác đảng ở cơ sở cũng cho rằng: Cần nhìn nhận vấn đề đảng viên đi làm ăn xa là việc bình thường bởi cuộc sống vẫn đang diễn ra như vậy. Điều quan trọng là chúng ta phải nhìn nhận công bằng, khách quan ở cả hai khía cạnh tích cực và tiêu cực. Tích cực là ở chỗ những đảng viên này đều là người năng động, mong muốn có cuộc sống, thu nhập tốt hơn cho gia đình bằng chính sức lao động của mình, nhưng xét về nhiệm vụ của người đảng viên, họ khó có hoàn thành được chức trách của mình trước tổ chức, trước nhân dân. Vậy đâu là giải pháp để tháo gỡ nút thắt này. Trong kỳ 3 mời quý độc giả tiếp tục lắng nghe những tiếng nói từ cơ sở./.

Tin, ảnh: Lê Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết