Sa Pa sau 2 năm thực hiện Đề án phát triển du lịch

07:39 15-08-2018 | :2317

Laocaitv.vn - Việc tỉnh Lào Cai ban hành Đề án về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 đã và đang tạo điều kiện cho Sa Pa nói riêng, các địa phương trong tỉnh nói chung có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành kinh tế quan trọng này.

Sa Pa đạt được những kết quả nhất định sau 2 năm thực hiện Đề án phát triển du lịch.

Sau hơn 2 năm thực hiện, đến nay, hầu hết các mục tiêu của Đề án phát triển du lịch trên địa bàn huyện Sa Pa đều đã đạt 100% kế hoạch. Kết quả phát triển du lịch thể hiện rõ ở mức tăng trưởng du khách. Năm 2017, Sa Pa đón 1.720.000 lượt khách, đạt trên 130% mục tiêu Đề án, doanh thu đạt gần 2.300 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm nay, địa phương này đã đón trên 1,4 triệu lượt khách, doanh thu du lịch - dịch vụ đạt tương đương với mức của cả năm 2017.

Về dịch vụ du lịch, Sa Pa hiện có 571 cơ sở dịch vụ, gồm các khách sạn từ 1 đến 5 sao và hệ thống cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, nhà hàng… với trên 9.000 lao động tham gia vào lĩnh vực du lịch - dịch vụ; 34 đơn vị kinh doanh lữ hành. Huyện đã có nhiều giải pháp trong việc quản lý hoạt động dịch vụ du lịch, quản lý giá và các tour, tuyến du lịch cộng đồng. Sa Pa đang thu hút được nhiều dự án đầu tư với quy mô lớn; hệ thống đường giao thông, bãi đỗ xe tĩnh được quan tâm đầu tư. Huyện cũng tích cực phát triển các sản phẩm du lịch, tăng cường nguồn nhân lực, xúc tiến quảng bá, đầu tư cơ sở hạ tầng… tạo ra thế và lực mới để thúc đẩy du lịch Sa Pa phát triển tương xứng với tiềm năng.

Tuy nhiên, các dự án hạ tầng đang triển khai tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa hầu hết chậm tiến độ, đang ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của du lịch địa phương. Vấn đề vệ sinh môi trường cũng chưa đảm bảo, công tác quản lý Nhà nước về du lịch còn bất cập, dẫn đến một số vấn đề xã hội phát sinh.

Từ thực trạng trên, huyện Sa Pa đang đề nghị Chính phủ và tỉnh Lào Cai cần có cơ chế chính sách đặc thù cho Khu du lịch quốc gia Sa Pa để thực hiện quản lý đầu tư xây dựng, các hoạt động khai thác, phát triển và vận hành Khu du lịch quốc gia theo quy hoạch đã được phê duyệt; xem xét thành lập Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Sa Pa và ban hành chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn.

Đức Tính


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết