Sai phạm trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Bảo Yên: Cần lấy lại niềm tin của người dân vào cán bộ

20:35 26-09-2020 | :2180

Laocaitv.vn - Sau khi Đài PT - TH tỉnh Lào Cai đăng tải và chia sẻ loạt phóng sự đề cập đến câu chuyện về những tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị ký cấp sai quy định khiến người dân ở huyện Bảo Yên không thể giao dịch, không ít người đã phản hồi trên trang Fanpage của Đài PT - TH tỉnh Lào Cai bày tỏ nỗi bức xúc vì rơi vào tình cảnh tương tự. Đặc biệt, ngoài ở thị trấn Phố Ràng, các xã trên địa bàn huyện Bảo Yên cũng đang tồn tại không ít những tờ bìa đỏ mà theo người dân thì chẳng khác gì tờ giấy vô giá trị.  

Sai phạm trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Bảo Yên: Vẫn còn nhiều hộ gia đình rơi vào tình cảnh tương tự.

Hiện, đã có rất nhiều trường hợp phản ánh về tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không nộp thuế mà phóng viên ghi nhận được tại thị trấn Phố Ràng và nó không nằm trong danh sách 58 bìa đỏ đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh kết luận trước đó. Bàng hoàng, bức xúc là tâm trạng của các hộ dân khi phát hiện bìa đỏ của gia đình không thể đem đi giao dịch. Nhiều người có thể sẽ phải chấp nhận bỏ tiền để làm lại bìa đỏ thay vì chờ đợi mà chưa biết đến khi nào mới được giải quyết. "Sổ đỏ của chúng tôi không phải là sổ thật mà là sổ giả nên chúng tôi không có quyền được thế chấp vay vốn ngân hàng. Trong khi đó, gia đình tôi làm ăn kinh doanh nên rất cần thiết vay vốn, bây giờ tôi muốn vay được thì sổ đỏ phải được cấp mới hoàn toàn", bà Lã Thị Dung, tổ 2A, thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên cho biết.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Minh Rậu ở thôn Cầu Cóc, xã Phúc Khánh trên tờ bìa đỏ không hề ghi ngày tháng cấp, và cũng không thể hiện sơ đồ thửa đất.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì không chỉ ở thị trấn Phố Ràng mà tại rất nhiều xã như: Bảo Hà, Phúc Khánh, Yên Sơn, Xuân Hòa, Vĩnh Yên…cũng có không ít chuyện liên quan tới tờ bìa đỏ. Điển hình như việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Minh Rậu ở thôn Cầu Cóc, xã Phúc Khánh do cán bộ địa chính xã đứng ra làm với giá 16 triệu đồng từ năm 2007. Mặc dù có dấu và chữ ký của lãnh đạo UBND huyện, nhưng trên tờ bìa đỏ không hề ghi ngày tháng cấp, không thể hiện sơ đồ thửa đất. Cách đây vài năm, bà Rậu bị ngân hàng từ chối khi mang bìa ra thế chấp vay vốn, hỏi ra mới biết bìa đỏ của bà không hợp lệ và giờ đã đứng tên người khác. "Lần đầu tiên khi được cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình tôi không phát hiện được gì cả, và đến bây giờ mới biết. Tôi lương tháng ít ỏi, lại là mẹ đơn thân, tưởng rằng nhờ cán bộ giúp đỡ, ai ngờ bây giờ đất mà tôi đang ở lại không phải là sở hữu của tôi", bà Nguyễn Thị Minh Rậu, thôn Cầu Cóc, xã Phúc Khánh bày tỏ.

Người dân đến cơ quan thuế để tra hồ sơ bìa đỏ.

Ông Lương Công Tĩnh - Cán bộ Chi cục Thuế huyện Bảo Yên, người đã từng nhiều năm theo dõi, quản lý thuế đất tại huyện Bảo Yên cho biết: Sau khi huyện Bảo Yên tiến hành thanh tra 58 bìa đỏ ký cấp sai quy định, nhiều người dân đã chủ động đem bìa đỏ tìm đến cơ quan thuế để đối chiếu. Và hàng trăm trường hợp bị phát hiện là chưa hề thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Yên cũng thừa nhận: Số lượng bìa đỏ chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính vẫn còn tồn tại trong dân là không ít. Việc giải quyết những hệ lụy này sẽ không phải là câu chuyện một sớm, một chiều. "Ứng vào từng trường hợp cụ thể một thì rất là khó, bây giờ tổng rà soát lại thì cũng không thể biết là bao nhiêu trường hợp. Thời điểm Huyện ủy chỉ đạo kiểm tra toàn diện, rất nhiều hộ dân lo sợ điều gì đó nên đã không đưa ra cho đoàn kiểm tra", ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Yên nói.

Các cấp chính quyền cần sớm giải quyết việc ký cấp sai sổ đỏ ở Bảo Yên để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.

Còn rất nhiều câu chuyện đau lòng xoay quanh những tờ bìa đỏ được cấp nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ thuế mà phóng viên ghi nhận được tại huyện Bảo Yên. Tất cả đều có chung kịch bản là vì tin tưởng nên người dân đã bỏ tiền nhờ cán bộ Nhà nước giúp đỡ để có được tấm bìa đỏ khẳng định quyền sở hữu trên đất ở. Nhưng đổi lại họ chỉ nhận về những tờ giấy vô giá trị, với rất nhiều hệ lụy xoay quanh. Việc giải quyết được một cách triệt để, thấu tình đạt lý những hệ lụy từ câu chuyện ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định ở những năm trước đang thực sự là nhiệm vụ rất nặng nề đối với cấp ủy, chính quyền huyện Bảo yên. Nhưng đó là việc phải làm, càng sớm càng tốt, để lấy lại niềm tin của Nhân dân.

Trung Kiên - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Danh sách bình luận

Phạm Ngọc Triển 3 năm trước

Tiếp tục khởi tố vụ án sẽ tìm ra ngay thủ phạm, qua đó sẽ có cách xử lý triệt để....

Bạn đọc 3 năm trước

Cú lừa Thế kỷ, hơn gấp rất rất nhiều lần Ronado và Mesi đi bóng

Bạn đọc 3 năm trước

Không riêng gì huyện Bảo Yên xảy ra sự việc trên đâu, mà khả năng các huyện, TP Lào Cai và thị xã Sa Pa cũng sẽ xảy ra như Bảo Yên; rất mong các Nhà Báo vào cuộc điều tra, nếu phát hiện ra đưa tin để toàn dân được biết. Trước tiên cần có bài viết khuyến cáo người dân các địa phương mua đất ở các khu tái định cư, khu vực mở rộng thị trấn, thị xã, thành phố cần xem lại bìa đỏ của gia đình mình đã chắc chưa hay lại giống bìa đỏ dưới Bảo Yên. Ngoài ra, việc điều tra, sử lý cán bộ các cấp làm sai luật đất đai phải được làm gấp và triệt để...