Sẵn sàng cho Lễ hội Đền Thượng Xuân Kỷ Hợi 2019

08:19 15-02-2019 | :2495

Laocaitv.vn - Chỉ còn vài ngày nữa là Lễ hội Đền Thượng Xuân Kỷ Hợi 2019 chính thức bắt đầu. Công tác chuẩn bị đang được tiến hành khẩn trương, nhiều công đoạn đã hoàn tất, sẵn sàng chờ ngày khai hội.

Biểu tượng đại diện cho “Di sản văn hóa đền Thượng Lào Cai”.

Đã thành thông lệ, cứ vào dịp rằm tháng giêng hằng năm, Đền Thượng lại tưng bừng mở hội. Ðây là hoạt động văn hóa tâm linh, mang nhiều ý nghĩa truyền thống, nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, chiêm bái của nhân dân trong tỉnh và du khách thập phương, ngay từ trước Tết Nguyên đán, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được UBND thành phố cùng với các xã, phường tích cực triển khai. Năm nay, phần lễ vẫn được diễn ra theo đúng thông lệ với đội hình rước kiệu vào sáng ngày 19/2 (tức ngày 15 tháng giêng âm lịch), lễ rước bắt đầu từ trụ sở UBND thành phố Lào Cai về khu vực Đền Thượng. Tiếp đó là lễ khai mạc với chương trình nghệ thuật mang màu sắc sử thi, tái hiện sự tích Đền Thượng cùng với những bước phát triển thần tốc của thành phố Lào Cai. Sau màn trình diễn nghệ thuật là lễ dâng hương được tiến hành theo nghi thức truyền thống. Kết thúc phần lễ là phần hội với các hoạt động văn hóa, thể thao phong phú, đa dạng, với các tiết mục văn nghệ truyền thống của các dân tộc trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, để tạo ấn tượng với bà con nhân dân và du khách thập phương, ban tổ chức còn mời đoàn nghệ thuật chèo của tỉnh Thái Bình đến tham gia biểu diễn và giao lưu trong những ngày diễn ra lễ hội.

Với mục tiêu đổi mới về phần hội, năm nay tại lễ hội Đền Thượng sẽ diễn ra nhiều trò chơi dân gian đặc sắc của các dân tộc trong tỉnh như: Đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, chọi gà, đi cầu thăng bằng, bịt mắt bắt dê... Hội xuân Đền Thượng năm nay còn là cơ hội tranh tài của các vận động viên tennis tại Giải Quần vợt mở rộng lần thứ VIII và Giải đua xe đạp mở rộng lần thứ VI, trong đó, có sự xuất hiện của nhiều vận động viên đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Bà Đỗ Thị Tố Uyên- Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao – Truyền thông thành phố Lào Cai cho biết: Điểm nhấn mới của năm nay là vui chơi giải trí nhưng gắn với các nhiệm vụ chính trị địa phương, các tiểu phẩm và các tiết mục văn nghệ sẽ nêu bật được các chủ đề về văn minh đô thị, an toàn giao thông, xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, bên cạnh đó còn là hội thi của hội nông dân để làm sao chuyển tải đến người dân các loại hình phong phú và hấp dẫn.

Lễ rước kiệu lên Đền Thượng năm 2018

Lễ hội đền thượng năm nay sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 17 đến 19/2/2019 (tức từ 13 đến rằm tháng giêng âm lịch), với quy mô cấp tỉnh. Theo ông Đoàn Văn Ngàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai: Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được chuẩn bị chu đáo, hoàn tất và sẵn sàng cho ngày khai hội. Cụ thể, để chuẩn bị cho lễ hội, mọi không gian phục vụ cho các hoạt động tại lễ hội được thành phố đầu tư, mở rộng và sắp xếp hợp lý. Cơ sở vật chất được nâng cấp, tôn tạo trùng tu, tạo điều kiện thuận lợi để các đại biểu, nhân dân và du khách tham gia. Đặc biệt, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người dân và du khách tham gia lễ hội, UBND thành phố đã giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các lực lượng, ban ngành chức năng thường trực tại khu vực tổ chức lễ hội, làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện kịp thời, kiên quyết không để xảy ra cướp giật, trộm cắp, móc túi, cưỡng đoạt tài sản và các hành vi gây rối mất trật tự công cộng, các hành vi cờ bạc trá hình… Bảo vệ dọc tuyến biên giới, những nơi đông người, cửa khẩu, nút giao thông, tổ chức phân luồng, bố trí các điểm trông giữ phương tiện của đại biểu, nhân dân du khách một cách hợp lý tránh tình trạng ùn tắc cục bộ trong thời gian diễn ra lễ hội.

Lễ hội xuân Đền Thượng không chỉ là một nét tín ngưỡng riêng của người dân Lào Cai mà còn là một sản phẩm văn hóa độc đáo, có sức hút với nhiều du khách gần xa, tạo đà thúc đẩy phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh của thành phố. Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, chắc chắn Lễ hội Xuân Đền Thượng sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp, góp phần quảng bá cho hình ảnh của du lịch Lào Cai trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong hành trình du xuân.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết