Sẵn sàng lộ trình chuyển đổi số hóa truyền hình mặt đất

08:32 25-09-2020 | :1398

Laocaitv.vn - Theo Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất thì đến ngày 31/12 năm nay, toàn bộ hệ thống truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh sẽ được chuyển đổi sang hình thức phát sóng số hóa. Công nghệ này có ưu điểm là số kênh trên cùng một máy phát sẽ tăng lên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiếp cận các chương trình truyền hình của người dân trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cơ bản mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất, đảm bảo các điều kiện để chuyển đổi theo đúng đề án của Chính phủ.

Người dân trên địa bàn tỉnh đang rất mong chờ việc thay đổi từ truyền hình tương tự sang truyền hình số mặt đất.

Theo Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đã được Chính phủ thông qua thì đến năm 2020, toàn quốc sẽ chuyển từ truyền hình tương tự sang truyền hình số mặt đất. Theo tính toán, khi chuyển đổi, có khoảng 8,5 triệu tivi của các gia đình sẽ không thu được tín hiệu nếu không lắp thêm đầu thu hình số mặt đất...

Số hóa truyền hình mặt đất mang lại nhiều lợi ích cho người xem truyền hình, như chất lượng cao về hình ảnh, âm thanh, tăng số lượng kênh truyền hình được truyền… Người dân trên địa bàn tỉnh đang rất mong chờ và kỳ vọng với việc thay đổi hình thức truyền dẫn, phát sóng sẽ giúp bà con tiếp cận được với các kênh truyền hình của Trung ương có chất lượng tốt hơn. "Xem bằng đầu thu vệ tinh của Trung Quốc tín hiệu rất kém, những lúc mưa gió thời tiết xấu thì đều không xem được. Chúng tôi rất mong muốn có hệ thống mới để có thể xem các chương trình về văn hóa, phát triển kinh tế", chị Triệu Thị Phương, thôn Khe Quạt, xã Tân An, huyện Văn Bàn chia sẻ.

Hiện, cơ bản công tác lắp đặt các thiết bị chuyển đổi số đã được thực hiện xong.

Theo đề án thì Lào Cai thuộc nhóm 4 – nhóm cuối cùng thực hiện triển khai truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất. Hiện nay, cơ bản công tác lắp đặt các thiết bị chuyển đổi số đã được thực hiện xong. Hệ thống máy móc được lắp đặt có công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay. "Tín hiệu truyền hình số có ưu điểm hơn rất nhiều so với tín hiệu analog, trên cùng 1 kênh sẽ phát được nhiều kênh số hơn. Tại địa bàn Lào Cai bà con sẽ thu được 10 kênh tín hiệu. Trước đây khi sử dụng analog thì có thể bị muỗi, nhiễu nhưng khi thu số thì tín hiệu rất đẹp. Ngoài ra, với hệ thống số người dân có thể thu di động", ông Bùi Quang Vinh, Trung tâm Kỹ thuật Truyền dẫn phát sóng - Đài Truyền hình Việt Nam cho biết.

Lào Cai sẵn sàng số hóa truyền hình mặt đất.

Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Lào Cai đang thực hiện phát sóng 1 kênh truyền hình với tổng thời lượng 18 tiếng/ngày. Trong đó, tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của địa phương, góp phần nâng cao dân trí, phục vụ đời sống tinh thần của Nhân dân và hình ảnh của Lào Cai tới bạn bè trong nước và quốc tế. Với việc được chuyển đổi hình thức phát sóng từ analog sang truyền hình số mặt đất sẽ là bước chuyển mang tính đột phá nhằm góp phần nâng cao chất lượng vùng phủ sóng đối với các chương trình truyền hình trên địa bàn tỉnh.

Với việc chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật, nội dung, tỉnh Lào Cai phấn đấu thực hiện việc chuyển đổi số hóa truyền hình mặt đất theo đúng thời gian quy định của Trung ương.

Vinh Quang – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết