Sắp diễn ra Lễ hội "Hương cốm Hợp Thành"

07:28 12-10-2018 | :2852

Laocaitv.vn - Lễ hội “Hương cốm Hợp Thành” sẽ diễn ra vào ngày 14/10/2018 tại chợ văn hóa vùng cao Hợp Thành – Tả Phời. Đây là lần đầu tiên Hợp Thành tổ chức lễ hội này nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp trong lao động sản xuất của nông dân; đồng thời quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của vùng cao tới nhân dân và du khách. 

Làm cốm là một phong tục đẹp của nhân dân các dân tộc vùng cao Lào Cai. (Ảnh: Minh Đức)

Đã thành truyền thống, vào dịp tháng 9 âm lịch hàng năm khi lúa vụ mùa bắt đầu ngả vàng, đồng bào dân tộc Tày, Giáy, Xa Phó tại thành phố Lào Cai lại có tục làm cốm cúng “Thần lúa” hay còn gọi là “Mừng cơm mới”.

Để phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp này, năm nay, xã Hợp Thành đã tổ chức Lễ hội "Hương cốm Hợp Thành" để quảng bá sản phẩm cốm vùng cao và các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.  Để chuẩn bị cho lễ hội, xã Hợp Thành đã xây dựng kế hoạch phân công các thành viên, chuẩn bị cơ sở vật chất và tuyên truyền, triển khai đến 17 thôn, phân công cán bộ xuống các thôn để hỗ trợ ng dân thực hiện.

Chợ văn hóa vùng cao Hợp Thành – Tả Phời là nơi sẽ diễn ra Lễ hội "Hương cốm Hợp Thành".

Mặc dù là xã vùng cao còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua Hợp Thành có rất nhiều cố gắng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Đặc biệt là việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá thông qua việc nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Nhờ vậy, những phong tục đẹp như tục làm cốm của nhân dân các dân tộc nơi đây vẫn được gìn giữ nguyên vẹn tới ngày nay.

Minh Châu – Tiến Hưng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết