Sau Tết, cách nào để trẻ hào hứng học tập trở lại

07:41 11-02-2019 | :293

Laocaitv.vn - Để con trẻ hào hứng và nhanh chóng bắt nhịp vào việc học tập, nhiều gia đình đã có những kinh nghiệm, những mẹo nhỏ chuẩn bị tâm lý cho các con

Năm nay, học sinh phổ thông được nghỉ tết khá dài. Theo các chuyên gia, với những kỳ nghỉ dài như vậy, nếu các gia đình không có kế hoạch tổ chức lịch sinh hoạt phù hợp mà cho con nghỉ hoàn toàn, thoát ly hẳn với bài vở thì sẽ rất khó để trẻ có thể vui vẻ trở lại trường. Bởi lẽ, khi được nghỉ tết, các trẻ thường được ngủ nướng, dậy muộn, cả ngày chỉ đi chơi và đi ăn. 

Nhiều gia đình đã có những kinh nghiệm, những mẹo nhỏ, cách thỏa thuận với con để chuẩn bị tâm lý cho các con học.

Vì thế, khi trở lại trường, nhịp sinh hoạt đã thay đổi và trẻ thường cảm thấy uể oải. Để con trẻ hào hứng và nhanh chóng bắt nhịp vào việc học tập, nhiều gia đình đã có những kinh nghiệm, những mẹo nhỏ, cách thỏa thuận khác nhau với con để chuẩn bị tâm lý cho các con.

Ngày Tết, hai chị em Khánh Vy và Nam Khánh, học sinh Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, Hà Nội được bố mẹ cho ngủ khá thoải mái. Việc ăn uống và chơi cũng khác khá nhiều so với ngày thường. Giờ ăn cũng linh động hơn, các món ăn cũng đa dạng hơn và được lựa chọn theo sở thích của hai chị em. Thế nhưng, đúng 9 giờ sáng mùng 5 Tết, 2 chị em Khánh Vy đã tự giác ngồi vào bàn học. 

Bà Ngô Thị Tính, bà nội của 2 em cho biết, tết năm nào cũng vậy, trước tết hai em sẽ tự thảo luận và đặt ra ngày học và giờ học với bà- thường là trước khi đi học 2 ngày để làm các bài tập cô giáo đã giao từ trước Tết.

Năm nay các em lựa chọn việc học diễn ra vào 9 giờ sáng ngày mùng 5 Tết, nên cứ đến giờ là sẽ phải ngồi vào bàn học. Nếu chậm giờ, sẽ không được bà ngồi cùng dạy học: “Ở nhà nhưng các cháu vẫn học, vẫn vui chơi, vẫn được đi đổi gió, đi đổi không khí cho nên thời gian đến trường các cháu có lẽ là háo hức đấy. Là vì sau mấy ngày các cháu được nghỉ Tết thì tiếp xúc với bạn bè cũng hơi ít hơn, chỉ tiếp xúc trên mạng thôi. Những ngày đầu tiên các cháu đến trường mấy năm trước cháu thích, vui vẻ các cháu đi chứ các cháu cũng không ngại các điều ấy. Các cháu cũng muốn chia sẻ, muốn mang quà tết đến tặng các bạn”.

Thời gian biểu của hai chị em Khánh Vy ngày Tết được lên rất rõ ràng. Sau khi dậy ăn sáng, các con sẽ làm nốt bài tập cô giao trong 1 giờ. Sau đó, các con được chơi tự do, đi chơi cùng gia đình, được sử dụng các thiết bị điện tử ở mức nhất định, có sự giám sát của người lớn và tập thể thao. Với tâm thế như vậy, chị em Khánh Vy chỉ mong sớm được đến ngày đi học trở lại. Việc đi ngủ sớm và đặt đồng hồ báo thức để dậy mỗi tối cũng đã trở thành thói quen của các em:

Khánh Vi cho hay không ngại việc học trở lại sau tết. Bởi vì qua một kỳ nghỉ lễ rất dài và con được gặp lại các bạn thì con cũng không ngại và con rất vui khi được quay trở lại trường.

Cùng với duy trì việc học, tổ chức các hoạt động tạo tâm lý thoải mái, hào hứng cho trẻ trước khi đến trường, các chuyên gia cũng cho rằng, gia đình nên điều chỉnh lịch sinh hoạt, giờ giấc ngủ nghỉ của trẻ trở lại bình thường để các em quen dần.

Tiến sỹ Vũ Thu Hương, chuyên gia giáo dục nói: Chúng ta bắt đầu gọi con dậy sớm. “Ban đầu có thể là cũng không quá sớm, khoảng 8 rưỡi chẳng hạn rồi tăng dần lên để cho các con có thể dậy sớm giống như những ngày đi học bình thường, thì khi các con bắt đầu đi học các con cũng cũng không cảm thấy khó chịu. Việc này chúng ta nên cố gắng làm đúng như vậy, đừng nghĩ là trời rét, thương con thì cho con ngủ quá. Ngay việc thức khuya cũng thế, chúng ta nên hạn chế”.

Khi các gia đình chuẩn bị tốt tâm lý cho con, các con tự giác thì ông bà, bố mẹ sẽ không còn phải vất vả tìm cách cho con hào hứng trở lại sau kỳ nghỉ tết. Về phía trường học, sau Tết cũng nên có những chương trình, hoạt động đón học sinh quay lại lớp, giúp các em thích nghi sau kỳ nghỉ dài, như vui chơi, văn nghệ, lì xì đầu năm cho học sinh để các em "bắt nhịp" lại không khí cùng thầy cô, bè bạn./.

Minh Hường/VOV1


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết