Sẽ tính tới phương án một giá điện cho người dân lựa chọn

17:14 08-07-2020 | :443

Laocaitv.vn - Bên cạnh phương án 5 bậc thang được trình sửa đổi thay cho phương án 6 bậc thang hiện nay, Bộ Công Thương sẽ thêm phương án một giá để người dân lựa chọn.

Thông tin trên được ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương chia sẻ với báo chí sáng 8/7. Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, biểu giá điện với 6 bậc thang như hiện nay đang tác động lớn đến việc tiêu thụ điện, nhất là trong thời gian nắng nóng vừa qua. Cụ thể, nhiều khách hàng phản ánh tiền điện tăng nhanh hơn so với tăng số điện, nguyên nhân do nắng nóng nên nhu cầu sử dụng các thiết bị điện làm mát tăng lên.

"Tuần sau Bộ Công Thương sẽ họp rà soát lại và có báo cáo lần cuối, sắp tới sẽ lấy ý kiến lại lần nữa. Ngoài phương án sửa đổi 6 bậc thành 5 bậc thang, Bộ sẽ đưa ra lấy ý kiến về phương án một giá để khách hàng lựa chọn, ai không thích bậc thang thì có thể chọn phương án một giá. Tuy nhiên, một giá thì đương nhiên không thể thấp hơn giá điện bình quân hiện đang áp dụng là 1.864,44 đồng/kWh", Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết. 

Cơ sở để xây dựng giá điện một giá, theo Thứ trưởng Bộ Công thương là dựa trên giá điện bình quân. Theo đó, không phải tất cả người tiêu dùng sử dụng phương án một giá, mà chỉ số ít người sử dụng nhiều điện sẽ lựa chọn phương án này, phương án một giá sẽ được xây dựng cao hơn giá điện bình quân.

Dự kiến Bộ Công Thương sẽ trình song song phương án điện một giá và giá điện theo bậc thang trong thời gian tới. Ảnh: TTXVN.

Đánh giá về các đối tượng bị tác động bởi phương án một giá, ông Vượng cho rằng những người sử dụng ít trong bậc thang giá hiện nay sẽ bị tác động nhiều hơn, và hầu hết những người sử dụng nhiều điện sẽ chọn phương án này. Có thể những người sử dụng dưới 300 kWh sẽ vẫn chọn biểu giá bậc thang để tính tiền điện. Theo thống kê, số lượng khách hàng sử dụng dưới 400 kWh một tháng khoảng 70 - 80% tổng số lượng khách hàng.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng cho rằng phương án nào cũng có mặt được và không được, nên phải tính toán tổng thể đối tượng nào trong xã hội chịu tác động. Chính sách hiện hành vẫn đang tập trung quan tâm tới người có thu nhập thấp, sử dụng điện ít chiếm tới 70 - 80% (sử dụng dưới 400 kWh/tháng). 

Về lộ trình sửa biểu giá điện bậc thang, đại diện Bộ Công Thương khẳng định trong năm nay sẽ báo cáo Thủ tướng về các phương án này. Việc xây dựng các biểu giá điện sẽ được tính kỹ, vì phụ thuộc vào số lượng, đưa ra mức một giá là bao nhiêu để phù hợp với nhu cầu tiêu dùng. 

“Với phương án này, doanh thu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ giảm, bởi số lượng người dùng nhiều điện có thể chuyển sang phương án một giá so với phương án bậc thang. Tuy nhiên, về tổng thể, dù phương án nào thì tổng số doanh thu/số điện thương phẩm, và giá thu được cũng đều phải đảm bảo bằng giá điện bình quân của hệ thống điện”, Thứ  trưởng Hoàng Quốc Vượng cho hay.

Trước đó, Bộ Công Thương lấy ý kiến các bộ ngành và người dân nhằm hoàn thiện dự thảo quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện thay thế Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg, để trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất chọn phương án giá điện 5 bậc thang; trong đó giá điện bậc 1 (cho 0 - 100 kWh) giữ như mức giá bậc 1 theo biểu giá hiện hành; bậc 2 từ 101 - 200 kWh; bậc 3 từ 201 - 400 kWh; bậc 4 từ 401 - 700 kWh; bậc 5 từ 701 kWh trở lên.

Lý do là với kịch bản này sẽ có mức tăng giá điện giữa các bậc ở mức hợp lý; đảm bảo toàn bộ số hộ có mức sử dụng điện dưới 700 kWh (chiếm 98,2% tổng số hộ) có mức tiền điện không tăng hoặc giảm khi áp dụng biểu giá điện mới.

Theo Báo Tin tức


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết