Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai

15:15 21-02-2020 | :1174

Laocaitv.vn - Có tới trên 90% đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân gửi đến các cơ quan chức năng liên quan đến lĩnh vực đất đai. Ngoài nguyên nhân do chính sách về đất đai hiện nay còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tế thì phải kể đến việc một số đối tượng lợi dụng chính sách, quyền hạn để trục lợi cá nhân. Nhằm hạn chế triệt để những sai phạm trong lĩnh vực này, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai.

Tại bộ phận một cửa thành phố Lào Cai, người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính khá đông và chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Để đảm bảo tiến độ thực hiện các thủ tục hành chính, bộ phận một cửa thành phố Lào Cai đã có nhiều cách làm hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, được nhân dân đánh giá cao. Ngoài việc đẩy mạnh cải cách hành chính, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Lào Cai còn chú trọng đến nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn những tiêu cực xảy ra trong quá trình thực thi công việc của cán bộ.  

Ông Trần Mạnh Hiển, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Lào Cai cho biết: “Chúng tôi tích cực đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, hạn chế những tiêu cực, trong đó chú trọng đến công tác cải cách hành chính, giáo dục cán bộ không gây sách nhiễu, phiền hà cho người dân”.

Bộ phận một cửa thành phố Lào Cai đã có nhiều cách làm hiệu quả giúp rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai.

Đất đai là lĩnh vực phức tạp với sự điều chỉnh của rất nhiều văn bản. Vì vậy, để các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức, cá nhân chấp hành đúng hoàn toàn quy định của Luật là không dễ dàng. Theo ông Phạm Văn Hải, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai để giải quyết tình trạng tham nhũng trong lĩnh vực đất đai cần công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, qua đó tăng cường tính công khai, minh bạch, đảm bảo sự tham gia của người dân trong việc quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tăng cường giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất đối với các tổ chức kinh tế, xã hội…

“Công khai, minh bạch sẽ làm cho công chức Nhà nước có ý thức hơn trong việc thực hiện chức trách, công vụ của mình theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền mà pháp luật quy định, bởi mọi hành vi vi phạm, phiền hà, sách nhiễu hay lợi dụng chức trách để tư lợi đều có thể bị phát hiện và xử lý. Công khai và minh bạch là chìa khoá then chốt nhằm bảo đảm đấu tranh chống tham nhũng thành công”, ông Hải cho biết thêm.

Công tác thanh tra trong lĩnh vực quản lý đất đai đã góp phần giảm thiểu tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp trong lĩnh vực này.

Chỉ riêng năm 2019, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành rất nhiều cuộc kiểm tra, thanh tra đối với lĩnh vực quản lý đất đai. Qua đó, chỉ ra hàng loạt các sai phạm liên quan đến công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất, công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Lực lượng thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 25 đơn vị, doanh nghiệp có sai phạm, với số tiền trên 200 triệu đồng.

Ông Hải cho biết thêm: “Ngành Tài nguyên và Môi trường thường xuyên quán triệt cán bộ, công chức, đặc biệt là các cán bộ làm việc tại các bộ phận thẩm định, đăng ký, giải quyết thủ tục hành chính thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ. Các thủ tục hành chính về đất đai, khoáng sản cần được thường xuyên cải cách và đổi mới theo hướng đơn giản và hiện đại”. 

Việc tăng cường vai trò thanh tra trong lĩnh vực quản lý đất đai đã góp phần giảm thiểu tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp trong lĩnh vực đất đai thời gian qua. Cùng với đó, việc xây dựng quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp nhằm bảo đảm sự liêm chính và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức được chú trọng, góp phần hạn chế những tiêu cực, tham nhũng trong quá trình xử lý vụ việc liên quan đến đất đai, từng bước củng cố niềm tin của người dân.

Trung Kiên - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết