Tăng cường công tác quản lý các hoạt động gây nuôi, kinh doanh động, thực vật rừng quý hiếm

14:35 05-06-2020 | :644

Laocaitv.vn - Cụ thể hóa kế hoạch Tháng hành động vì môi trường và hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai đã tăng cường các giải pháp thực hiện Chỉ thị số 06 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý các hoạt động gây nuôi, kinh doanh, khai thác, buôn bán động, thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai, tính đến hết tháng 4/2020, trên địa bàn tỉnh có 54 trại nuôi động vật rừng nguy cấp, quý hiếm và thông thường với 15.310 cá thể; không có cơ sở gây trồng thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm. Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước, ngành Kiểm lâm đã thường xuyên hướng dẫn cho các cơ sở gây nuôi động vật hoang dã về hồ sơ thủ tục xác nhận mua bán, vận chuyển động vật hoang dã; chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Nhà nước về quản lý, kiểm tra nguồn gốc, số lượng, chất lượng cá thể nuôi.

Ông Nguyễn Xuân Sâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai cho biết: "Việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện nuôi, trồng thực vật rừng, động vật rừng hoang dã trên địa bàn theo quy định của pháp luật được xác định là giải pháp để nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp; đồng thời, góp phần giảm tải áp lực khai thác động, thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm trên địa bàn”.

Cán bộ Kiểm lâm kiểm tra tại một trại nuôi rắn hổ mang ở huyện Văn Bàn.

Qua nắm bắt thực tiễn và đánh giá của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai, giá trị của các loài động vật rừng gây nuôi đem lại nguồn thu đáng kể cho các cơ sở chăn nuôi. Vậy nên, với những cơ sở đáp ứng đầy đủ các quy định gây nuôi, kinh doanh ở thị trường trong nước và xuất khẩu, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh tăng cường công tác truyền thông, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng nói chung, bảo tồn đa dạng sinh học, quản lý, bảo vệ các loài động, thực vật rừng quý hiếm nói riêng; chủ động phối hợp với các ngành để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Xuân Sâm cho biết thêm: “Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, ngành Kiểm lâm sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện Nghị định 06 của Chính phủ, Chỉ thị số 06 của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ các loài động, thực vật rừng quý hiếm trên địa bàn; đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ các loài động vật hoang dã quý hiếm, trong đó có cả hoạt động quảng cáo kinh doanh các động vật rừng và sản phẩm từ động vật rừng”.

Để nâng cao ý thức của Nhân dân trong việc tố giác tội phạm săn bắt, buôn bán động, thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm thì vai trò của lực lượng Kiểm lâm cần được nâng cao hơn nữa, đặc biệt là đổi mới công tác tuyên truyền, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu đường dây buôn bán động, thực vật rừng trái phép.

  Thanh Sơn – Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết