Tăng cường quản lý đối tượng cách ly tại nhà và kiểm soát hoạt động vùng phong tỏa

19:23 19-06-2021 | :658

Laocaitv.vn - Trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc rà soát, truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2 thì việc quản lý chặt chẽ các đối tượng thực hiện cách ly tại nhà và những công dân nằm trong khu vực bị phong tỏa tạm thời nhưng chưa thuộc diện F1, F2 cũng rất cần được quan tâm.

Ngày 18/6, toàn bộ khu vực chợ B Cốc Lếu và tuyến đường Hồng Hà đã bị phong tỏa tạm thời để phục vụ công tác điều tra truy vết, bởi trước đó bệnh nhân 12255 đã ghé đến mua hàng. Nhưng đến ngày 19/6, mọi hoạt động tại tuyến đường Hồng Hà đã trở lại bình thường. Các hộ dân bắt đầu mở cửa kinh doanh một số mặt hàng thiết yếu. Mặc dù đã được lấy mẫu xét nghiệm, nhưng tâm lý lo lắng vẫn khó tránh khỏi. Chị Hoàng Thị Tuyến, tiểu thương trên đường Hồng Hà, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai cho biết: "Dù đã được xét nghiệm nhưng tôi vẫn rất lo lắng bởi vì mới xét nghiệm có 1 lần. Phường cũng khuyến cáo người dân hạn chế đi lại, còn chúng tôi vẫn được ở nhà kinh doanh một số mặt hàng thiết yếu".

Các tiểu thương trên đường Hồng Hà kinh doanh bình thường sau 1 ngày phong tỏa.

Đối với các trường hợp F1 đều được đội ngũ y tế lấy mẫu tại nhà và đưa đi cách ly tập trung; những người có biểu hiện ho, sốt được chuyển đến điều trị tại khoa truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh; với các F2 thì được hướng dẫn cách ly tại nhà dưới sự giám sát của lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Lào Cai cho biết: "Trong quá trình truy vết chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, có những trường hợp lực lượng chức năng đến làm thủ tục truy vết nhưng họ không nhớ kỹ lịch trình. Do vậy, chúng tôi kết hợp với các lực lượng như công an, y tế... để có nhiều biện pháp xác minh. Từ đó tìm được tối đa những trường hợp có liên quan tới ca mắc Covid-19 để lấy mẫu xét nghiệm, cách ly".

Lực lượng y tế truy vết, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Hiện tại, trên địa bàn thành phố chưa địa điểm nào bị phong tỏa lâu dài mà chỉ áp dụng phong tỏa tạm thời. Người dân ở những khu vực này vẫn được đi lại, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Bởi vậy, cùng với nỗ lực của chính quyền và các ngành chức năng thì bản thân mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức tự phòng dịch và đảm bảo an toàn cho cộng đồng thông qua việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Chính quyền địa phương, đặc biệt là các tổ tự quản phòng dịch của khu dân cư, tổ dân phố giám sát chặt chẽ các trường hợp thuộc diện đang tự cách ly tại nhà nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Bài, ảnh: Trung Kiên - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết