Tết sớm của người Hà Nhì

10:08 20-01-2020 | :1741

Laocaitv.vn - Hà Nhì là một trong những dân tộc có nhiều ngày lễ, ngày tết khác nhau. Đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán, một trong những tết chính của đồng bào người Hà Nhì, bà con thường tổ chức tết sớm hơn với nhiều phong tục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Thôn Kin Chu Phìn 2 có 90% là đồng bào dân tộc Hà Nhì sinh sống.

Thôn Kin Chu Phìn 2, xã Nậm Pung, huyện Bát Xát có 90% là đồng bào dân tộc Hà Nhì sinh sống. Mỗi năm tết đến xuân về là các gia đình tấp nập chuẩn bị đón năm mới với mong ước mưa thuận, gió hòa và mong thôn, bản mình luôn bình yên, ấm no. Đây cũng là thời điểm bà con chuẩn bị những nguyên liệu để làm nên những chiếc bánh truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc Hà Nhì.

Vào những ngày cuối năm, bà con dân tộc Hà Nhì dừng lao động sản xuất để cùng nhau giao lưu, trao đổi về những kinh nghiệm phát triển kinh tế đã làm được trong năm qua. Anh Lý Gì Mờ, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Pung, huyện Bát Xát cho biết: "Đối với đồng bào Hà Nhì thì có nhiều dịp lễ tết, nhưng cứ mỗi dịp lễ tết bà con đều nhộn nhịp cùng nhau sắm sửa, chuẩn bị những món ăn dân tộc và cùng nhau làm bánh vui vẻ với nhau. Đây là truyền thống tốt đẹp của đồng bào Hà Nhì. Chúng tôi luôn lưu giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp này".

Chị Vũ Thanh Huyền, khách du lịch chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi được lên đây, tôi cảm thấy rất vui khi được trải nghiệm một không khí tết nhộn nhịp với đồng bào Hà Nhì, với những chiếc bánh có nguyên liệu tôi chưa bao giờ được thử, như nhân thịt có gia vị thảo quả, mắc kén và cả gio trộn đều với gạo nữa. Hôm nay tôi rất vui và tôi mong có một dịp gần nhất lại được lên với đồng bào mình".

Bánh trưng cũng mang đậm hương vị của người dân tộc Hà Nhì.

Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự nỗ lực trong phát triển kinh tế của bà con người Hà Nhì nên diện mạo nông thôn, miền núi đã có nhiều thay đổi, đời sống của bà con được nâng cao. Khắp các thôn, bản có người Hà Nhì sinh sống, những con đường nông thôn mới đã được hình thành, góp phần tạo điều kiện tốt cho việc đi lại của người dân. Không khí náo nức, phấn khởi đón tết đang rộn ràng tại khắp các thôn, bản vùng cao Lào Cai./.

Thào sếnh – San Mẩy


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết