Tết Việt qua cảm nhận của người nước ngoài công tác tại Lào Cai

13:05 28-01-2020 | :474

Laocaitv.vn - Trong xã hội hiện đại, song hành với việc thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế, xã hội thì việc giao lưu, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc là điểm nhấn để đưa Việt Nam hòa nhập với thế giới. Câu chuyện đón Tết Nguyên đán cổ truyền dân tộc của những giáo viên tiếng Anh đang dạy học tại thành phố Lào Cai thêm một lần nữa cho thấy, những nét phong tục truyền thống ngày tết đã để lại nhiều ấn tượng trong mắt bạn bè quốc tế đang sinh sống, làm việc tại Lào Cai.

Anh Craig Monc Key (áo đen) tham quan Chợ hoa Xuân ở TP Lào Cai. 

Lần đầu tiên được đón tết cổ truyền của người Việt tại TP Lào Cai, chị Amy Lee Greeves và anh Craig Monc Key cùng những giáo viên bản ngữ thuộc một trung tâm tiếng Anh tại TP Lào Cai thực sự ấn tượng với không khí nô nức, nhịp sống khẩn trương mua sắm tết tại Chợ hoa Xuân đường An Dương Vương, TP Lào Cai của người dân thành phố. Họ cùng những người bạn của mình cũng đã kịp lưu lại những khoảnh khắc thực sự đáng nhớ này. Anh Craig Monc Key chia sẻ: “Ở Nam Phi nơi tôi sinh ra, tết rất ngắn, còn tết ở Việt Nam thì tương đối dài. Dạo quanh thành phố tôi thực sự hào hứng, mọi thứ rất đẹp. Tết này tôi sẽ đi lên Sa Pa để tận hưởng không khí mát mẻ, ngắm những bản làng vùng cao nơi đây”.

Buổi gặp gỡ đầu xuân mới, giữa những giáo viên trẻ đến từ nhiều quốc gia khác nhau, những chiếc lỳ xì nhỏ nhắn mừng tuổi mới, trao gửi niềm tin, sự kỳ vọng năm mới. Đặc biệt là việc giới thiệu để bạn bè quốc tế hiểu thêm về nét đẹp truyền thống ngày tết đã thực sự tạo nên sự gắn bó, xích lại gần nhau. Và đó cũng chính là điều quan trọng để những giáo viên trẻ như chị Amy Lee Greeves hay anh Craig Monc Key thêm yêu mến về văn hóa cổ truyền dân tộc, từ đó họ gắn bó lâu dài với công việc tại Lào Cai. Chị Amy Lee Greeves chia sẻ: "Tôi rất hứng thú với các món ăn Việt Nam. Tết này tôi đã được ăn bánh chưng và tôi cũng được biết bánh chưng chính là biểu trưng của sự giao hòa của đất trời trong đó. Không khí sum vầy, gắn kết yêu thương giữa mọi người trong những ngày xuân thật ấm áp”.

Và anh còn trực tiếp trang trí cành đào tết.

Với nhiều người nước ngoài đã và đang sinh sống, làm việc tại Lào Cai, được sống trong không gian tết cổ truyền của người Việt là một trong những trải nghiệm hết sức thú vị. Ở đó, họ có dịp được tận hưởng thời khắc tuyệt diệu của thời tiết khi đất trời giao hòa. Đặc biệt là cảm nhận được không khí sum vầy, gắn kết yêu thương giữa mọi người trong những ngày xuân.

Trong tâm thức người Việt từ ngàn đời nay, tết là văn hóa, tết là hy vọng, tết là đoàn viên và cũng là dịp để mọi người cùng nhìn lại những điều đã qua, đề ra kế hoạch cho những dự định sắp đến, mong ước những điều tốt đẹp, ai đi xa cũng muốn trở về. Vậy nên trong xã hội hiện đại, hơn bao giờ hết, chúng ta cần chung tay để giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp đó./.

Thanh Sơn – Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết