Thần tốc truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm Covid-19

08:52 18-06-2021 | :1772

Laocaitv.vn - Trước diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, sáng 18/6, Thường trực Tỉnh ủy đã nghe Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh báo cáo tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đặng Xuân Phong - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Trịnh Xuân Trường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Lãnh đạo ngành Y tế báo cáo về tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19.

Theo báo cáo của ngành Y tế, khoảng 17 giờ 30 phút ngày 17/6/2021, Sở Y tế nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật về việc phát hiện 1 trường hợp xét nghiệm sàng lọc có triệu chứng sốt, đau mỏi người vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai khám bệnh có kết quả dương tính bằng phương pháp PCR, Sở Y tế đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm. Ngay sau đó, Sở Y tế đã báo cáo và họp khẩn ngay trong đêm với Ủy ban Nhân dân tỉnh để đưa ra các biện pháp cấp bách, phong tỏa tạm thời nơi ca bệnh sinh sống và làm việc; tiến hành điều tra lịch trình di chuyển, thông tin dịch tễ của ca bệnh; thần tốc truy vết ngay trong đêm các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh nghi nhiễm Covid-19.

Tính đến 1 giờ 00 phút ngày 18/6/2021 đã truy vết được 34 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân, 93 trường hợp F2 tiếp xúc với (F1); đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của 22 trường hợp F1, 23 trường hợp F2 hiện đã có kết quả 45/45 mẫu âm tính. Còn 51 mẫu của các hộ dân khu vực Kim Thành đang tiến hành xét nghiệm. Hiện, các trường hợp F1, F2 đều không sốt, không đau họng, không ho, không khó thở.

Hiện, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, thành phố, Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh tiếp tục điều tra truy vết các đối tượng tiếp xúc F1, F2 và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần (F1) thực hiện cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; trường hợp F2 cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đối với nhóm đối tượng tiếp xúc, người làm việc tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, các lái xe và tiểu thương bán hàng khu B chợ Cốc lếu…

Đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận nhiều nội dung liên quan đến công tác truy vết, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; có phương án cụ thể cho hoạt động thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh; tăng cường hoạt động thông tin và truyền thông về tình hình dịch bệnh trên địa bàn để thông tin kịp thời tới Nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Ban Chỉ đạo tỉnh đã rất chủ động, kịp thời trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đối với các nhiệm vụ quan trọng hiện nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương cần tăng cường hoạt động truy vết, đặc biệt là các trường tiếp xúc gần với người nghi nhiễm Covid-19 và các trường hợp F2, F3; kiểm tra chính xác tình hình dịch tễ của các trường hợp đã tiếp xúc với người nghi nhiễm. Ngành Y tế cần có nhận định, đánh giá chính xác thời điểm nhiễm bệnh để có giải pháp phù hợp, kịp thời; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cần rà soát, đánh giá và có quy chế quản lý đối với đội ngũ lái xe xuất khẩu nông sản trong quá trình chờ thực hiện xuất khẩu tại cửa khẩu; tăng cường hoạt động thông tin và truyền thông để kịp thời thông tin tới Nhân dân về tình hình dịch bệnh trên địa bàn; có giải pháp chấn chỉnh, nhắc nhở đối với các trường hợp đưa thông tin trên mạng internet chưa đúng sự thật làm ảnh hưởng tâm lý của Nhân dân.

Ngày 18/6/2021, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 2648/UBND-VX về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Lào Cai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 10/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh trên phạm vi toàn thành phố Lào Cai kể từ 0h00’ ngày 18/6/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Nội dung Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 10/5/2021 của UBND tỉnh

Tin, ảnh: Vinh Quang – Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết