Thanh niên 9x giúp bà con thoát nghèo nhờ trồng rau trái vụ

15:20 01-08-2021 | :1488

Laocaitv.vn - Khi phong trào khởi nghiệp trở thành động lực trong giới trẻ thì ý chí, quyết tâm và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã giúp cho nhiều thanh niên dân tộc thiểu số chạm tay đến thành công. Họ không những thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, mà còn trở thành động lực, giúp đỡ những gia đình khác tự tin vươn lên phát triển kinh tế.

Tráng A Lử, chàng trai người Mông sinh năm 1995 ở thôn Trung Chải, xã Y Tý, huyện Bát Xát luôn đau đáu ước mơ thoát nghèo trên chính đồng đất quê hương. Và việc tận dụng khí hậu đặc thù vùng cao để trồng rau trái vụ chính là hướng đi mà Lử lựa chọn. 

Thời gian này, trong khi rau bắp cải của các tỉnh dưới xuôi mới đang kỳ xuống giống, thì lứa bắp cải trái vụ trồng từ tháng 3 của gia đình Tráng A Lử đã cho thu hoạch và anh lại đang bắt đầu trồng vụ mới. 

“Mấy năm nay trồng rau thu nhập khá hơn so với trồng lúa, ngô nhiều. Như năm 2018 – 2019, chưa có dịch Covid-19, 1 kg rau có thể bán được giá 12.000 đồng. Năm nay do dịch giá không cao, nhưng trồng 2 vụ chắc chắn vẫn cho thu nhập cao hơn trồng lúa, ngô”, anh Tráng A Lử cho biết.

Trồng rau bắp cải trái vụ đã giúp gia đình anh Tráng A Lử thoát nghèo.

Năm 2017, gia đình anh Tráng A Lử là hộ đầu tiên trồng rau trái vụ tại thôn Trung Chải, xã Y Tý. Từ một hộ thuộc diện nghèo, đến cuối năm 2018, gia đình anh đã thoát nghèo và trở thành hộ khá. Nhận thấy hiệu quả của nghề trồng rau trái vụ, Tráng A Lử đã vận động các gia đình khác cùng tham gia trồng. Năm 2019, đã có 7 hộ nghèo trong thôn chuyển sang trồng rau trái vụ, với mức thu nhập ổn định đã có 5 trong số 7 hộ này thoát nghèo.

Anh Tráng A Chứ, ở thôn Trung Chải cho biết: “Từ khi anh Lử vận động trồng rau bắp cải trái vụ gia đình cũng chuyển đổi theo, một năm cho 2 vụ nên thu nhập cao hơn so với trồng lúa, ngô”.

Anh Ly Có Lúy, Bí thư Đoàn thanh niên xã Y Tý, huyện Bát Xát cho biết thêm: “Đồng chí Tráng A Lử đã tuyên truyền cho thanh niên trong thôn và bà con trồng rau trái vụ giúp đem lại thu nhập cao. Thời gian tới chúng tôi sẽ chỉ đạo các chi đoàn trong thôn nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

Anh Lử đã vận động các hộ dân trong thôn trồng rau trái vụ để có thu nhập cao hơn.

Trước những khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Tráng A Lử đang nỗ lực kết nối thị trường, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, đồng thời vận động bà con trong thôn yên tâm gắn bó với nghề trồng rau trái vụ. Anh Lử mong muốn sang năm sau, diện tích rau trái vụ của thôn sẽ tăng lên 10 ha.

Với sự nhiệt tình, dám nghĩ dám làm, chàng thanh niên người Mông Tráng A Lử đã giúp đồng bào quê mình dần quen với một hướng sản xuất mới mẻ và hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhiều hộ dân tại xã vùng cao Y Tý.

Thùy Linh - Đình Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết