Thanh niên làm giàu từ cây bưởi Múc

19:45 19-11-2020 | :1270

Laocaitv.vn - Tận dụng lợi thế ở địa phương, kết hợp ứng dụng kỹ thuật mới, nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu của thị trường, anh Nguyễn Văn Tiến, thôn Múc, xã Thái Niên đã gặt hái được nhiều thành công khi tiên phong xây dựng thương hiệu và làm giàu từ cây bưởi Múc - một đặc sản của huyện Bảo Thắng.

Khách hàng tham quan tại Hội chợ Nông nghiệp và các sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc năm 2020 rất thích sản phẩm Bưởi Múc của gia đình anh Tiến.

Là 1 trong hơn 300 gian hàng trưng bày giới thiệu và bày bán sản phẩm nông nghiệp tại Hội chợ Nông nghiệp và các sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc năm 2020, sản phẩm Bưởi Múc của Hợp tác xã Bưởi Múc do anh Nguyễn Văn Tiến làm Phó Giám đốc luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh. Chỉ tính riêng trong 5 ngày diễn ra hội chợ, Hợp tác xã Bưởi Múc của anh Tiến đã bán được hàng nghìn quả bưởi. Đặc biệt, thông qua hoạt động xúc tiến thương mại này cũng là dịp để hợp tác xã giới thiệu sản phẩm Bưởi Múc đạt chất lượng 3 sao cấp tỉnh đến khách hàng. Chị Nguyễn Thị Giang đến từ Hà Nội chia sẻ: “Tôi đã đi tham quan nhiều gian hàng. Tôi khá ấn tượng với các sản phẩm của Lào Cai, đặc biệt là quả bưởi Múc. Tôi mua ăn thử thì thấy rất ngon, ngọt, tôi sẽ mua nhiều để mang về làm quà”.

Trước đó, anh Nguyễn Văn Tiến đã từng đi làm ăn xa, lăn lộn đủ nghề nhưng rồi anh lại quyết định quay về làng Múc bên sông để lập nghiệp. Quyết định này đã giúp anh Tiến gặt hái được nhiều trái ngọt. Hiện, gia đình anh Tiến có 2 ha trồng gần 1.000 cây bưởi. Quả bưởi Múc mọng nước, vị thơm ngon và ngọt mát nên ngày càng được thị trường ưa chuộng. Với 150 cây bưởi Múc đang trong thời kỳ thu hoạch, trung bình mỗi năm anh Tiến thu hoạch được 12.000 - 14.000 quả bưởi, trừ chi phí, thu nhập từ bưởi mang lại cho gia đình anh gần 200 triệu đồng.

Anh Tiến là người tiên phong xây dựng thương hiệu và làm giàu từ cây bưởi Múc. 

Năm 2017, anh Tiến là một trong những thành viên đầu tiên tham gia Hợp tác xã Bưởi Múc. Anh đã tích cực vận động nông dân địa phương tham gia vào hợp tác xã cũng như hướng dẫn kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm để các thành viên cùng phát triển sản xuất. Khi Bưởi Múc Lào Cai được đăng ký bảo hộ, cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể, truy xuất nguồn gốc nông sản và tem OCOP 3 sao cấp tỉnh là điều kiện quan trọng để nâng cao giá trị sản phẩm Bưởi Múc Bảo Thắng. Anh Giang Văn Đại, thôn Múc, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng cho biết: “Tôi vào hợp tác xã từ năm 2018, anh Tiến đã giúp đỡ về kinh nghiệm chăm sóc cây bưởi nên diện tích cây bưởi nhà tôi đạt chất lượng tốt. Đến nay, bưởi Múc đã xây dựng được thương hiệu OCOP nên rất thuận lợi khi bán sản phẩm ra thị trường”.

Chỉ một thời gian nữa, anh Nguyễn Văn Tiến sẽ phủ kín quả đồi bằng màu xanh của bưởi. Ngắm nhìn thành quả ngày hôm nay được gây dựng nên từ công sức lao động của mình, anh Tiến rất tự hào. Với quyết tâm và tư duy nhạy bén cùng với sự cần cù không ngại khó, người thanh niên Nguyễn Văn Tiến đã lập nghiệp thành công từ cây trồng đặc sản của quê hương.

Vân Anh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết