Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch

19:42 24-04-2023 | :589

Laocaitv.vn - Chiều nay 24/4, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Dự Hội nghị có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đại diện hơn 100 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

 

Quang cảnh hội nghị.

Với gần 1.700 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực văn hoá, du lịch, qua kiểm tra, rà soát cho thấy, hầu hết các cơ sở này chưa đảm bảo các tiêu chuẩn về phòng cháy chưa cháy. Nêu lên những bất cập, khó khăn, về nội dung này, các doanh nghiệp cho rằng: Để đáp ứng được các quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện về phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở lưu trú gần như là không thể, gây tốn kém chi phí, thời gian. 

 

Ông Trần Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Hùng Dũng (ảnh trên) cho biết: "Khi chúng tôi đã đáp ứng là câu chuyện khó. Nhưng đến nay nếu mà soi lại có rất nhiều gạch đầu dòng, chúng tôi phải đáp ứng, nếu không đáp ứng là vi phạm pháp luật. Đây là cái chúng tôi phân tâm, trăn trở nhất".

Đại tá Bùi Hồng Tuấn, Trưởng Phòng PCCC&CNCH, Công an tỉnh Lào Cai phát biểu tại hội nghị.

Về vấn đề này, đại diện Công an tỉnh cho biết: Ngành đang tham mưu với tỉnh phân loại các cơ sở lưu trú, có giải pháp nhằm đảm bảo hài hoà giữa lợi ích của doanh nghiệp trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật. Đối với các dự án mới, để đảm bảo theo quy định, ngay từ khâu thiết kế cần phải có sự phối hợp tốt giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước. Đại tá Bùi Hồng Tuấn, Trưởng Phòng PCCC&CNCH, Công an tỉnh Lào Cai cho biết: "Sẽ tiếp tục đồng hành làm sao tìm giải pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, lưu trú, đảm bảo phát triển du lịch. Từng nhóm vướng mắc, bám vào văn bản hướng dẫn. Tích cực tham mưu cho UBND tỉnh có những quy định đảm bảo an toàn với mức độ tương đối, nếu vượt quá sẽ báo cáo với Chính phủ để tháo gỡ".

Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, một số những khó khăn liên quan đến lĩnh vực môi trường như: Thực hiện hồ sơ cấp giấy phép môi trường, đăng ký môi trường; vướng mắc trong hoạt động đầu tư, bất cập quy hoạch… cũng đã được các doanh nghiệp đề cập. 

Liên quan đến phương án đón khách Trung Quốc, đại diện các doanh nghiệp du lịch cũng kiến nghị: Tỉnh có phương án hỗ trợ bổ sung nguồn nhân lực nhất là hướng dẫn viên; đảm bảo mỹ quan trât tự tại cửa khẩu, xây dựng tua tuyến điểm trọng điểm; thành lập chi hội lữ hành tại Lào Cai; xây dựng thêm những điểm thăm quan tại Bắc Hà…

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp du lịch nhất là công tác phòng cháy chữa cháy, môi trường, đón khách du lịch... Mục tiêu lớn nhất là phải nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị cần phát huy vai trò của hiệp hội du lịch trong việc kết nối với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; tổ chức lại tua tuyến du lịch, vận hành tốt cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp; thay đổi nhận thức, tăng cường luật kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ cho cán bộ công chức thực thi công việc./.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết