Tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn ngay từ đầu năm

23:00 22-01-2024 | :245

Laocaitv.vn - Diễn ra cách đây ít ngày, Kỳ họp thứ 17,  Hội đồng Nhân dân tỉnh Lào Cai khóa XVI (kỳ họp giải quyết công việc phát sinh) đã thông qua 13 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng, kịp thời tháo gỡ những nút thắt, điểm nghẽn cho năm 2024, năm được xác định là mang tính chất quyết định cho việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI.

Nhiều nghị quyết được Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 17.

Với rất nhiều khó khăn thách thức, nên một số chỉ tiêu quan trọng của tỉnh trong năm 2023 không đạt như kỳ vọng. Điển hình như hụt thu ngân sách trên 1.500 tỷ đồng; thu từ thuế, phí của một số huyện, thành phố cũng hụt so với dự toán. Do vậy, Nghị quyết về điều chỉnh dự toán và xử lý thu ngân sách địa phương được Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 17 vừa qua là rất phù hợp và kịp thời.

Ông Nguyễn Duy Hòa, Bí thư Huyện ủy Bắc Hà cho biết:Khi được bổ sung phần hụt thu thì chúng tôi đảm bảo toàn bộ phần hụt thu năm 2023 đề ra chưa đảm bảo, phải dãn chậm lại. Trong trường hợp chậm điều chỉnh sẽ ảnh hưởng tới nhiều hoạt động của huyện”.

Kỳ họp thứ 17 cũng đã quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 12 Dự án và phê duyệt chủ trương đầu tư 4 Dự án. Trong đó, một số Dự án giao thông có tính chất cấp bách, cần sớm được triển khai, góp phần thúc đẩy các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bà Ngụy Phí Kiều Vân, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, Hội đồng Nhân dân tỉnh cho biết: “Hội đồng Nhân dân đã rất tạo điều kiện cho UBND tổ chức 1 kỳ họp rất sớm để tháo gỡ vướng mắc đó. Sau khi có chủ trương điều chỉnh đầu tư thì UBND sẽ chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư thực hiện các bước để điều chỉnh, lập phương án điều chỉnh. Sau khi được đầu tư các dự án sẽ mang lại hiệu quả thiết thực trong điều kiện cơ sở hạ tầng thúc đẩy phát triển”.

Nhân dân tham gia mở rộng đường giao thông nông thôn.

Diễn ra ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới 2024, kỳ họp thứ 17, Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XVI thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, thể hiện rõ quyết tâm, sự đồng hành của Hội đồng Nhân dân với Ủy ban Nhân dân trong giải quyết kịp thời các vấn đề khó, tháo gỡ nút thắt về cơ chế chính sách, tạo tiền đề để thúc đẩy các mục tiêu phát triển.

Ông Vũ Văn Cài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh khẳng định: “Đây là các nghị quyết rất quan trọng và cần thiết. Trong quá trình chuẩn bị sự phối hợp giữa các Ban, Hội đồng Nhân dân và các sở ngành trong quá trình tham mưu trình UBND tỉnh, trình các nội dung ra kỳ họp đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ. Để khi tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tính hiệu quả cao".

Không chỉ trực tiếp tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn, 13 nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 17 còn tạo tiền đề để Lào Cai hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024, năm quyết định thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI nhiệm kỳ 2020-2025.

Vinh Quang - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết