Thắp lửa đam mê sáng tạo

10:03 18-01-2020 | :617

Laocaitv.vn - Nhằm phát huy tính sáng tạo của các em học sinh, thời gian qua, tại huyện Si Ma Cai, thông qua việc thành lập các câu lạc bộ khoa học đã giúp các em có điều kiện sinh hoạt, cùng thắp lửa đam mê nghiên cứu. Minh chứng rõ nét nhất chính là trong những năm gần đây, các sản phẩm, mô hình của các em học sinh trên địa bàn huyện luôn đạt giải cao tại các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng các cấp.

Các em học sinh đam mê sáng tạo dự án khoa học.

Buổi sinh hoạt câu lạc bộ sáng tạo vì xã hội của các bạn học sinh Trường PTDT Bán trú Tiểu học số 1 xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai. Chiều thứ 4 hàng tuần, các em học sinh trong câu lạc bộ lại được cùng nhau sáng tạo các sản phẩm có ích từ các loại vật liệu tái chế để trang trí cho trường, lớp của mình. Các buổi sinh hoạt đã thu hút ngày càng đông học sinh của nhà trường đăng ký tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ. Thông qua các hoạt động ý nghĩa này, khi trở về gia đình, các em chính là những tuyên truyền viên tích cực để người thân trong gia đình, các bạn bè trong thôn cùng tích cực hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Từ những buổi sinh hoạt đơn giản như vậy đã tạo nền tảng để các em có ngày càng nhiều sản phẩm, mô hình độc đáo, có tính thực tế cao. Trong 2 năm 2018, 2019 sản phẩm các em mang đi tham gia các cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai và Quốc gia đều đã đạt được giải cao. Quan trọng hơn cả đó chính là thông qua hoạt động sáng tạo đã giúp các em có tư duy tốt hơn, chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng được nâng cao. Cô giáo Bùi Thị Hường, Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học số 1 xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai cho biết: “Nhờ hoạt động của câu lạc bộ sáng tạo nên học sinh trong câu lạc bộ rất tích cực học tập. Mặc dù có những học sinh bị ốm nhưng vẫn muốn đến trường sinh hoạt câu lạc bộ. Nhờ đó, tỷ lệ chuyên cần của nhà trường luôn đạt 99% trở lên và chất lượng giáo dục được tăng theo từng năm”.

Vật liệu tái chế được sáng tạo để trang trí cho trường, lớp.

Mặc dù là một địa phương mới tham gia cuộc thi sáng tạo cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Tuy nhiên, với các giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế, giờ đây hoạt động sáng tạo trong học sinh đã trở thành phong trào rộng khắp. Số sản phẩm sáng tạo của các em học sinh huyện Si Ma Cai tham gia giải các cấp ngày càng nhiều hơn, nhiều năm liền các sản phẩm mô hình của học sinh trên địa bàn huyện luôn đạt giải cao tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng các cấp.

Dù còn gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại thế nhưng Si Ma Cai đang là minh chứng rõ nét nhất về việc nếu có định hướng rõ ràng, xác định đúng thế mạnh và sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị trường học thì đam mê sáng tạo trong học sinh mới được khơi dậy, trở thành phong trào rộng khắp, từ đó tạo ra những sản phẩm có chất lượng khoa học cao và phù hợp với thực tiễn cuộc sống.

Vinh Quang


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết