Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất

15:15 11-01-2024 | :247

Laocaitv.vn - Thay vì thu hoạch xong một vụ là để đất trống, những năm gần đây, đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Si Ma Cai đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm khi hầu hết diện tích sau thu hoạch lúa, ngô đều chuyển sang canh tác rau màu vụ đông và rau trái vụ. Nhờ đó, giá trị canh tác, thu nhập của bà con ngày càng nâng cao.

Tạo nên sự thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm, huyện Si Ma Cai hỗ trợ 100% giống, vốn, kỹ thuật khi bà con tham gia trồng rau màu vụ đông, rau trái vụ. Nhờ vào thâm canh tăng vụ mà đời sống, thu nhập của bà con cải thiện đáng kể, hầu hết đều nhận thức được tầm quan trọng của sản xuất vụ đông và dần chủ động trong việc đầu tư giống, phân bón để sản xuất.

Chị Giàng Thị Séng, ở thôn Chu Liền Chải, xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai cho biết: "Trước đây, tôi chỉ trồng một vụ lúa hoặc ngô là xong. Bây giờ, trồng thêm rau nên gia đình có thêm một nguồn thu nữa".

Anh Sùng Seo Lềnh, ở thôn Chu Lìền Chải cũng cho biết: "Năm nay, gia đình trồng hơn 5.000 gốc bắp cải. Nếu trồng rau bắp cải trái vụ thì thu được cao hơn so với trồng rau chính vụ. Giá trị kinh tế như vậy nên gia đình cũng tích cực trồng".

Nhiều hộ nông dân ở Si Ma Cai không để đất trống sau khi thu hoạch xong lúa, ngô. 

Điều kiện khí hậu, đất đai khá phù hợp cho nhiều loại rau màu có giá trị kinh tế cao. Nhận thức rõ điều này, cùng với chính sách hỗ trợ, huyện Si Ma Cai chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch sản xuất; vận động, hướng dẫn bà con đưa một số loại rau màu vào canh tác trên chân ruộng một vụ. Hiện, toàn huyện đã phát triển được 400 ha cây rau màu vụ đông, trong đó, gần 100 ha rau trái vụ; giá trị thu nhập tăng nhanh, đạt 90 triệu đồng/ha.

Ông Thền Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Si Ma Cai cho biết: "Cây rau mang lại hiệu quả kinh tế rất cao cho người dân. Đến nay, người dân trên địa bàn huyện đã nhận ra những loại cây ngắn ngày có thể mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình".

Canh tác rau vụ đông và rau trái vụ mang lại nguồn thu nhập cao cho các hộ nông dân.

Từ lối canh tác truyền thống chỉ một vụ lúa hoặc ngô rồi để đất trống, giờ đây, nông dân vùng cao Si Ma Cai đã thay đổi tư duy canh tác, hướng đến sản xuất luân canh, chuyên canh, sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nâng cao thu nhập, mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Việt Hùng – Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết