Thêm những mái nhà "hy vọng" ở vùng cao Lào Cai

08:49 09-07-2020 | :248

Laocaitv.vn - Xóa nhà tạm là việc khó trong thực hiện tiêu chí nhà ở theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, do mức vay ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước có hạn, khó có nguồn từ xã hội hóa. Chính vì vậy, để xóa được nhà tạm, cần có sự đồng thuận của người dân cũng như sự linh hoạt, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện. Tại xã Mường Bo, thị xã Sa Pa, ngày càng có nhiều hơn những ngôi nhà khang trang, vững trãi được xây dựng, tạo diện mạo mới cho bản làng vùng cao Lào Cai.

Ngôi nhà mới khang trang của gia đình anh Sinh đang được hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Sau gần 1 tháng xây dựng, đến nay ngôi nhà của gia đình anh Chảo Trị Sinh ở thôn Suối Thầu Dao, xã Mường Bo đã gần được hoàn thiện để có thể yên tâm, ổn định cuộc sống, nhất là khi mùa mưa bão đã đến gần. Góp sức để gia đình anh Sinh thực hiện quyết tâm ấy là khoản hỗ trợ 10 triệu đồng từ chương trình xóa nhà tạm của xã. Số tiền tuy không lớn nhưng đã góp thêm nguồn lực để gia đình anh Sinh hoàn thành công trình này. Anh Sinh chia sẻ: “Trước kia tôi ở nhà gỗ, hôm vừa rồi bão làm bay hết cả mái nhà, rất sợ. Bây giờ được hỗ trợ tôi cũng cố gắng xây cái nhà cũng thấy yên tâm hơn. Gia đình chúng tôi rất cảm ơn”.

Theo rà soát của chương trình xóa nhà tạm, căn nhà cũ của gia đình anh Chảo Láo Sủ, thôn Suối Thầu Dao chỉ cần sửa lại nền. Nhưng với quyết tâm của tuổi trẻ, thanh niên Chảo Láo Sủ đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng xây dựng ngôi nhà mới khang trang hơn, rộng rãi hơn để làm nơi sinh hoạt cho cả gia đình. Anh Sủ tin tưởng khi nhà mới được hoàn thiện sẽ yên tâm hơn để lao động sản xuất, từ đó vươn lên xóa đói giảm nghèo. “Làm cái nhà này, gia đình tôi được hỗ trợ 1.380 nghìn đồng theo chương trình xóa nhà tạm. Có được hỗ trợ hay không thì gia đình tôi vẫn quyết tâm làm, vì nhà là của mình mà”, anh Sủ chia sẻ.

Một thời gian nữa nơi đây sẽ có thêm ngôi nhà mới thắp lên những hy vọng mới.

Những ngày này, không khí xây dựng ở thôn Suối Thầu Dao, xã Mường Bo rất khẩn trương và sôi nổi. Toàn thôn có tới 31 hộ đã và đang trong diện xây, sửa nhà theo chương trình xóa nhà tạm. Cả xã Mường Bo dịp này sẽ có tới hơn 70 hộ được xây mới và sửa chữa nhà cửa từ các nguồn lực khác nhau. Để chương trình xóa nhà tạm được thuận lợi và hiệu quả, việc tuyên truyền vận động người dân đã được các cán bộ ở thôn, xã thực hiện thường xuyên, linh động và hiệu quả. Ông Vàng Sủn Chẳn, Trưởng thôn Suối Thầu Dao, xã Mường Bo, thị xã Sa Pa cho biết: “Trước tiên mình phải xóa được nhà tạm của mình đã. Mình tiên phong làm để bà con noi theo. Đi vận động ban đầu thì cũng khó đấy, nhưng mà nói mãi, bà con cũng hiểu, cũng nghe theo thôi”.

Ông Hoàng Văn Phang, Bí thư Đảng ủy xã Mường Bo, thị xã Sa Pa cho biết: “Bước đầu triển khai có khó khăn nhưng đến giờ bà con cũng hiểu xây dựng nông thôn mới nó không có gì xa xôi quá mà nó thiết thực ngay với chính cuộc sống của mình. Chúng tôi tuyên truyền thì dần dần bà con cũng nhận thức được và thấy được trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới”.

Tuyên truyền vận động người dân thực hiện xóa nhà tạm.

Từ 01/01/2020, xã Mường Bo được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Thanh Phú và xã đặc biệt khó khăn Suối Thầu. Vậy nên, nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương này bị sụt giảm, trong đó có tiêu chí nhà ở. Để củng cố lại tiêu chí này, ngay từ đầu năm chính quyền đã tích cực vào cuộc tuyên truyền và nhận được sự đồng thuận của Nhân dân. Đây sẽ là điều kiện quan trọng để Mường Bo phấn đấu đạt và giữ vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào cuối năm nay./.

Thu Hường - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết