Thị trường Lào Cai khan hiếm khẩu trang y tế chống dịch

10:03 26-03-2020 | :473

Laocaitv.vn - Tại hầu khắp các cơ sở kinh doanh thuốc, vật tư y tế ở Lào Cai, mặt hàng khẩu trang y tế dường như chưa hề tồn tại.

Theo ông Nông Đình Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai, việc tìm kiếm nguồn cung ứng khẩu trang y tế hiện nay đang rất khó khăn do thị trường khan hiếm. Ngay bản thân ngành Y tế cũng gặp khó, từ đầu mùa dịch đến giờ, các đơn vị trực thuộc của ngành ở địa phương cũng chưa mua được khẩu trang y tế.

“Hiện nay, các đơn vị bao gồm cả CDC (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật) và Bệnh viện đa khoa tỉnh vẫn đang dùng số khẩu trang có sẵn được trang bị từ trước, một phần từ các nguồn tài trợ. Trước mắt thì vẫn tạm đủ, nhưng nếu tiếp tục kéo dài thì sẽ rất khó khăn”, ông Hùng cho biết.

Trước việc khẩu trang khan hiếm, 1 tháng trước đây, Bộ Y tế đã hỗ trợ cho 4 trung tâm y tế ở địa bàn biên giới gồm thành phố Lào Cai và các huyện Si Ma Cai, Bát Xát, Mường Khương 20.000 khẩu trang y tế. Tỉnh Lào Cai cũng bàn giao 26.000 khẩu trang y tế thu giữ được từ các đối tượng buôn lậu cung ứng cho ngành y tế địa phương, tuy nhiên chỉ có khoảng 20.000 chiếc đáp ứng tiêu chuẩn phòng dịch.

“Sở đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành sử dụng khẩu trang y tế trên tinh thần tiết kiệm, ưu tiên cho đội ngũ trực tiếp thăm khám, điều trị, theo dõi cách ly; còn lại các lực lượng khác sử dụng khẩu trang vải kháng khuẩn theo chuẩn của Bộ”, ông Hùng nói.

mat hang khau trang y te duong nhu chua he ton tai o lao cai hinh 1

Nhiều khách hàng tới hiệu thuốc hỏi mua khẩu trang y tế nhưng không có bán.

Ông Phạm Văn Thinh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai cho hay, bản thân giám đốc bệnh viện cũng đang phải dùng khẩu trang vải, tất cả khẩu trang y tế đều ưu tiên cho các y, bác sĩ trực tiếp ở tuyến đầu, nhất là tại khu cách ly trong khoa truyền nhiễm.

“Bệnh viện có tìm mua nhiều nơi, nhưng không mua được, nếu không hết hàng thì cũng báo giá rất cao, có mua về cũng không quyết toán được”, ông Thinh thông tin.

Qua tìm hiểu của phóng viên, tại hầu khắp các cơ sở kinh doanh thuốc, vật tư y tế ở Lào Cai, mặt hàng khẩu trang y tế dường như chưa hề tồn tại, mà thay thế hoàn toàn bằng đa dạng khẩu trang vải kháng khuẩn có giá dao động từ 10.000 – 150.000 đồng/chiếc.

Chị N.T.M.H, chủ nhà thuốc Minh Hiên (phường Bắc Cường, TP Lào Cai) cho biết, nguồn cung giờ đây có thể tìm được chứ không quá khan hiếm như giai đoạn trước, tuy nhiên khi liên hệ thì ngay cả đầu sản xuất cũng báo giá “trên trời”.

“Hàng đầy đủ tiêu chuẩn nhưng báo giá tới 13 – 14 triệu/thùng (chia ra hộp 50 chiếc thì mỗi hộp có giá gần 300.000 đồng), trong khi hóa đơn đỏ lại chỉ ghi tượng trưng khoảng 2 – 3 triệu như giá cũ trước dịch, thành ra nhập về bán giá cao so với hóa đơn thì bị phạt, bán giá cũ thì lỗ, nên không nhà thuốc nào dám nhập cả”, chị N.T.M.H cho biết.

Anh N.V.H, chủ nhà thuốc Trường Minh chia sẻ, khẩu trang y tế bán trôi nổi hoặc online không có hóa đơn chứng từ rất nhiều, nhưng nhà thuốc không dám nhập. Còn hàng tiêu chuẩn thì giá nhập quá cao, bán ra vừa đắt đỏ lại liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, nên từ tết đến giờ từ lúc khẩu trang tăng giá là nhà thuốc không nhập nữa.

“Khổ nỗi nhà thuốc bán hay không bán cũng đều bị mang tiếng. Bán giá cao thì bị nói là tranh thủ dịch bệnh để trục lợi. Không bán thì bị nói là phản ứng giống chợ thuốc Hapulico vừa qua, hoặc bị gán mác găm hàng chờ giá cao mới tung ra bán. Còn gốc rễ từ nhà sản xuất chứ không phải tại các nhà thuốc như mọi người vẫn nghĩ”, anh N.V.H tâm sự.

Các nhà thuốc cũng cho biết, dù mặt hàng khẩu trang vải kháng khuẩn hết sức phong phú, dồi dào, nhưng nhiều người tới nhà thuốc vẫn hỏi mua khẩu trang y tế. Một mặt hàng nữa hiện nay cũng đang rất khan hiếm là máy kiểm tra thân nhiệt tự động (thị trường ưa chuộng loại bắn trán cầm tay).

“Về cơ bản thì cũng giống như các ngành kinh doanh khác, nhu cầu khách hàng mua thuốc, vật tư y tế giảm mạnh. Có một nghịch lý là thứ mình bán thì khách không cần, mà thứ mình không có thì rất nhiều khách hỏi, như khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt là ví dụ điển hình”, một chủ nhà thuốc ở thành phố Lào Cai tiết lộ./.

Theo An Kiên/VOV-Tây Bắc 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết