Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ngừng bắn ở miền bắc Syria

07:58 18-10-2019 | :245

Laocaitv.vn - Ngay sau chuyến thăm của quan chức Mỹ tới Ankara, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã tuyên bố ngừng bắn ở miền bắc Syria.

Bộ trưởng Cavusoglu nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được những gì mong muốn sau hoạt động quân sự và đạt được thỏa thuận về vùng đệm với Mỹ.

Ông nhấn mạnh rằng đây chỉ là thời gian tạm ngừng các hoạt động quân sự của nước này và không phải là một lệnh ngừng bắn cuối cùng, đồng thời lưu ý rằng Ankara sẽ giám sát việc các lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực an toàn cũng như đang tìm nơi cư trú cho những người tị nạn Syria ở khu vực này.

Bộ Trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ngừng bắn ở Syria. (Ảnh: Getty).

Thổ Nhĩ Kỳ cũng dự định thảo luận với Nga về việc đưa quân đội Syria vào một số thành phố và thị trấn ở phía đông bắc Syria sau khi lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực này. Vấn đề này sẽ được giải quyết trong chuyến thăm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tới Nga vào ngày 22/10.

Trong phản ứng đầu tiên, đại diện chính quyền miền đông bắc Syria hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, coi đây là động thái cần thiết nhằm tránh dân thường bị đổ máu.

Theo các nguồn tin Syria ít nhất 296 người Syria thiệt mạng, trong đó có 224 thành viên Lực lượng dân chủ Syria (SDF) và 72 người dân trong chiến dịch mùa xuân hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài hơn một tuần qua.

Ngoài ra, hơn 300.000 người dân Syria phải rời khỏi nhà cửa đi sơ tán. Phía Thổ Nhĩ Kỳ có 26 người thiệt mạng, trong đó 6 binh sĩ. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tiến sâu 30km vào lãnh thổ Syria ở phía đông bắc./.

Ngọc Thạch/VOV-Cairo


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết