Thơm nồng hương trầm người Giáy ở Lào Cai

09:06 24-01-2022 | :588

Laocaitv.vn - Ngày Tết, trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình, không thể thiếu nén hương trầm thơm ngát, nồng nàn hơi ấm mùa xuân... Ở Lào Cai, vẫn nhiều làng bản giữ được nghề làm hương truyền thống. Cây hương không chỉ là sản phẩm hàng hóa mà còn là sản phẩm tinh thần không thể thiếu, là nét văn hóa độc đáo của mỗi dân tộc mỗi độ tết đến, xuân về.

Công đoạn làm hương trầm của người Giáy đòi hỏi rất tỷ mỉ, kỹ thuật cao, hương làm ra mới bền, thắp mới cháy.

Bà Lê Thị Liềng, ở thôn Tân Bảo, xã Bản Qua là một trong những người gắn bó lâu nhất với nghề làm hương trầm ở Bát Xát. Với 48 năm trong nghề, bà Liềng đã nắm chắc những kĩ thuật cần phải có để có được cây hương đẹp, thơm nồng, và mang đặc trưng riêng có của người Giáy ở Lào Cai. Bà Liềng chia sẻ: "Tre mang về chẻ, phải ngâm đúng 2 tháng nếu không sau này mọt hết, không thắp được, sau đó thì mang về luộc, lại phơi khô. Bột thì phải lấy đúng cây kháo ở trên rừng. Nhúng màu cũng phải làm đúng 6 lần mới được".

Để có được những cây hương vừa thơm, vừa đẹp, nguyên liệu cần chuẩn bị rất phong phú, cầu kì. Cây hương của người Giáy cũng giống như cây hương của người Kinh, nhưng thẻ to hơn, có màu vàng nâu của vỏ hương và màu đỏ tươi của cán hương. Màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, đồng thời cũng thể hiện lòng thành kính của người Giáy dâng lên ông bà tổ tiên. Bà Phụng Thị Thẻng, thôn Kíp Tước 1, xã Hợp Thành, thành phố Lào cai cho biết: "Phải chuẩn bị mất mấy tháng liền mới nên cây hương. Làm mo, làm then đều phải dùng cây hương này hết. Hương ngoài chợ thì họ bảo bé quá ngắn quá không nên, phải tìm đến hương trong làng".

Hương trầm là sản phẩm tinh thần không thể thiếu, là nét văn hóa độc đáo của mỗi dân tộc mỗi độ tết đến, xuân về.

Là một sản phẩm tinh thần không thể thiếu, là nét văn hóa độc đáo của người Giáy, mỗi độ tết đến, xuân về, cây hương giờ còn trở thành một sản phẩm hàng hóa giúp bà con cải thiện cuộc sống. Sau khoảng thời gian tất bật, thời điểm này các hộ làm hương đã sẵn sàng lượng sản phẩm lớn phục vụ cho nhu cầu của thị trường trong dịp tết Nguyên đán. Bà Lý Thị Mến, người dân thôn Kíp Tước 1, xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai nói: "Hương của mình, tay mình khác làm ra, bột thì mình phơi kĩ nên nó cháy tốt nên người ta thích mua. Nhà nào làm không tốt thì từ sau người ta sẽ không mua nữa".

Bà Lê Thị Liềng, thôn Tân Bảo, xã Bản Qua, huyện Bát Xát  cũng cho biết: “Tôi năm nào cũng làm, nhưng mà không mang ra chợ bán. Toàn ở Mường Hum, Trịnh Tường, Y Tý, họ gọi điện ra thì tôi gửi vào cho. Giờ ở đây còn 180 bó, cũng đã có người đặt hết rồi".

Cận Tết, những bó hương màu sắc rực rỡ của đồng bào người Giáy được mang ra phơi đưới nắng, điểm tô cho không gian đã phảng phất hơi xuân. Đây cũng là một nét đẹp văn hóa được cộng đồng người Giáy ở Lào Cai nỗ lực bảo tồn, phát huy trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại.

 Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết