Thôn Láo Lý bừng sáng sắc xuân

10:32 20-01-2020 | :601

Laocaitv.vn - Mùa xuân lại về, một mùa xuân no ấm đang dần hiện hữu ở vùng cao thôn Láo Lý, xã Tả Phời. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng nhờ ý thức vươn lên của đồng bào Xa Phó và sự quan tâm của các các cấp, các ngành, những căn nhà lụp xụp ngày nào được thay thế bằng nhà “Đại đoàn kết”, nhà “Tình nghĩa” và nhà “ Nhân ái”. Những con đường được bê tông sạch đẹp từ phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới đem niềm vui tới mọi nhà.

Tặng quà cho gia đình anh Sương.

Tết năm nay là cái tết ấm cúng nhất đối với gia đình anh Lù A Sương, thôn Láo Lý. Gia đình anh Sương đã có được ngôi nhà mới sau bao năm sống trong cảnh nhà cửa xuống cấp, dột nát. Bản thân anh Sương mắc bệnh suy thận và hiện đang điều trị tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Lào Cai. Để chia sẻ khó khăn, Thành đoàn, Hội LHTN thành phố Lào Cai kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ gần 40 triệu đồng và một số nguyên, vật liệu xây dựng để xây nhà “Nhân ái” tặng gia đình anh Sương. Đón xuân trong ngôi nhà mới, gia đình anh Sương rất vui mừng, phấn khởi. Ngoài ra, gia đình anh còn được nhận nhiều phần quà tết cùng những lời chúc mừng năm mới của cộng đồng.

Không chỉ có gia đình anh Sương, mà người dân thôn Láo Lý năm nay đón tết trong niềm hân hoan bởi diện mạo, cuộc sống của người dân trong thôn được nâng lên rõ rệt. Hàng loạt công trình, việc làm ý nghĩa đã được triển khai thực hiện trong năm 2019 và đầu năm 2020. Tiêu biểu như Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Lào Cai đã lựa chọn phát động hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” tại thôn Láo Lý, nhằm giúp đỡ người dân xây dựng đường giao thông; vận động người dân giữ gìn vệ sinh sạch sẽ; phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo... Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã trao tặng 80 triệu đồng, Viettel Lào Cai trao tặng 3 triệu đồng giúp thôn Láo Lý mua vật liệu xây dựng làm đường giao thông liên gia và nối khu sản xuất có chiều dài hơn 600 m.

Trao kinh phí hỗ trợ làm đường nội thôn.

Cùng với đó, Mặt Trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, xã hội thành phố, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể xã Tả Phời lên thôn tuyên truyền, vận động nhân dân ăn ở hợp vệ sinh, dọn dẹp đường làng, ngõ xóm; giữ gìn an ninh trật tự; hướng dẫn nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa cây con giống mới vào sản xuất, chăn nuôi; gây dựng thành công các mô hình phát triển kinh tế gia trại theo tiêu chí của thôn kiểu mẫu nông thôn mới. Ông Phạm Huy Cảm, Bí thư Chi bộ thôn Láo Lý cho biết: "Cùng với đẩy mạnh việc cải tạo phong tục, tập quán lạc hậu, phát triển kinh tế thì cấp ủy, chính quyền xã Tả Phời đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo tết cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, giúp mọi người có một cái tết tươm tất hơn. Ngoài ra, xã còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các hoạt động lễ hội xuống đồng…, để phục vụ đời sống tinh thần và tạo điều kiện cho người dân vui xuân lành mạnh, an toàn, tiết kiệm".

Điểm sinh hoạt cộng đồng thôn Láo Lý được xây dựng khang trang.

Với quyết tâm để thôn vùng cao Láo Lý trở thành thôn kiểu mẫu nông thôn mới hòa nhập với các thôn vùng thấp là cả một quá trình nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức. Đây cũng là thể hiện sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền xã Tả Phời và nhân dân trong thôn, trong xã thực hiện hiệu quả Phương án số 17 của UBND thành phố Lào Cai về cải tạo tập quán lạc hậu, nâng cao đời sống, văn hóa thôn Láo Lý giai đoạn từ nay đến năm 2025./.

                      Bải, ảnh: Đỗ Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết