Thống nhất biểu tượng đại diện cho “Di sản văn hóa đền Thượng Lào Cai”

09:12 25-01-2019 | :2250

Laocaitv.vn - Mới đây, thành phố Lào Cai đã ban hành quyết định thống nhất sử dụng biểu tượng đại diện cho “Di sản văn hóa đền Thượng Lào Cai”.

Biểu tượng là sự kết hợp của 3 hình tượng chính, gồm: cây đa, mái đình và dòng sông. Theo lịch sử và truyền thuyết, Đền Thượng nằm trên đồi Hỏa Hiệu, núi Mai Lĩnh, đền tọa ở nơi giao nhau giữa sông Hồng cuộn đỏ phù sa và dòng Nậm Thi trong xanh; đền Thượng thờ vị anh hùng dân tộc Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, người có công lao thống lĩnh trấn ải biên thùy, bảo vệ bờ cõi nước nhà. Lễ hội xuân đền Thượng vào dịp rằm tháng Giêng hằng năm là lễ hội truyền thống được nhân dân các dân tộc Lào Cai tổ chức để tri ân công đức của Đức Thánh Trần.

Biểu tượng đại diện cho “Di sản văn hóa đền Thượng Lào Cai”.

Hình khối chính của biểu tượng đại diện cho “Di sản văn hóa đền Thượng Lào Cai” là cây đa cổ thụ, nét đặc trưng tiêu biểu riêng có của đền Thượng Lào Cai với tán lá rộng phía trên và bộ rễ bao trùm phía dưới, tựa như một bàn tay che chở và một bàn tay nâng đỡ mái đình vững chãi nằm bên ngã ba sông nơi ngôi đền tọa lạc. Biểu tượng sử dụng 2 màu chính là màu xanh lá và màu đỏ (màu xanh lá thể hiện sự sống vĩnh hằng và trí tuệ muôn đời; màu đỏ đầy sức sống mang ý nghĩa lạc quan, vui tươi, ấm áp, sung túc, thịnh vượng). Dòng chữ “DI SẢN VĂN HÓA ĐỀN THƯỢNG LÀO CAI” in hoa màu đỏ thể hiện phúc lộc tiền nhân để lại cho hậu thế.

Cao Bá Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết