Thu hút, tập hợp thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương

09:00 29-10-2020 | :968

Laocaitv.vn - Sinh thời, Bác Hồ đã đặt kỳ vọng rất lớn vào thanh niên, Người từng dạy "Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần là do thanh niên”. Và sức mạnh của tuổi trẻ, có được nhờ tinh thần đoàn kết của lực lượng đoàn viên thanh niên. Từ định hướng chung ấy, các cấp bộ đoàn, hội bằng những giải pháp cụ thể và hữu hiệu, đã làm cho đoàn viên thanh niên ngày càng yêu tổ chức, gắn bó và tự nguyện tham gia cống hiến, nỗ lực trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Anh Ngô Văn Tuấn (trái ảnh) đang chuẩn bị các công đoạn cuối cùng để hoàn thiện công trình nhà nuôi tằm.

Sau khi đợt dâu hái lá cuối cùng hoàn thành, chàng thanh niên Ngô Văn Tuấn, xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên lại tất bật để sửa sang, hoàn thiện công trình nhà nuôi, sẵn sàng cho những lứa tằm mới. Trồng dâu, nuôi tằm không phải là công việc ban đầu mà chàng thanh niên 25 tuổi này lựa chọn. Vậy nhưng, đến thời điểm này, đây lại là nguồn thu nhập ổn định, đảm bảo kinh tế cho gia đình Tuấn. "Sau khi tốt nghiệp đại học thì tôi cũng nghĩ đến việc sẽ đi đâu đó để kiếm việc làm, và thực tế là cũng đã đi rồi, nhưng sau đó khi nghĩ lại thì đã quyết tâm quay trở về quê. Đúng thời điểm đó lại có dự án trồng dâu nuôi tằm của Hợp tác xã Tiến Đạt, tôi tham gia và mang lại hiêu quả cũng tốt, trung bình mỗi tháng cũng được 10 đến 15 triệu đồng", anh Ngô Văn Tuấn, xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên chia sẻ.

Nhiều thanh niên xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên lập nghiệp thành công từ mô hình trồng cây thanh long.

Những câu chuyện như của Ngô Văn Tuấn không hiếm ở Việt Tiến, cũng như ở nhiều địa phương khác của Lào Cai. Với mong muốn đổi đời, có thu nhập nhanh chóng, không ít bạn trẻ lựa chọn công việc đi làm thuê ở các địa phương khác, thậm chí là vượt biên làm thuê bên kia biên giới. Điều này có thể mang lại kinh tế trước mắt, nhưng lại không bền vững lâu dài. Hơn nữa, việc đoàn viên thanh niên đi khỏi địa phương cũng gây nhiều khó khăn cho công tác đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn. Chính vì vậy, thời gian qua, các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền vận động, tìm hướng để phát triển công ăn việc làm cho đoàn viên thanh niên tại cơ sở. "Trong năm 2019, xã đã tổ chức được 2 cuộc giới thiệu việc làm, trong năm đã giới thiệu được việc làm cho 115 đoàn viên thanh niên, như Nhà máy MDF tại Việt Tiến có tới 130 đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện có việc làm ổn định", anh Triệu Văn Hạt, Bí thư Đoàn xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên cho biết.

Đoàn viên thanh niên trở về địa phương, sau khi bài toán việc làm dần được tháo gỡ, thì đoàn viên thanh niên lại tiếp tục nung nấu lý tưởng lập thân, lập nghiệp, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Tuy nhiên, việc tiếp cận các nguồn vốn là một trong những rào cản lớn nhất của phong trào thanh niên nông thôn trên địa bàn. Để giải quyết được khó khăn đó, đã có nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai đến tận các chi đoàn, như giới thiệu các nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, phát triển các mô hình khởi nghiệp dựa trên các chương trình đề án lớn của huyện, tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội… Đặc biệt, các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác thanh niên cũng được thành lập và hoạt động hiệu quả, các đoàn viên thanh niên cùng chung vốn, chung sức để xóa đói giảm nghèo.

Thanh niên tại khắp các địa phương của Lào Cai đã và đang không ngừng thi đua lập thân, lập nghiệp.

"Tỉnh đoàn chú trọng việc củng cố và xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, vận động thanh niên tham gia tích cực vào phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; duy trì 19 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế cấp huyện, 85 câu lạc bộ cấp xã, 29 tổ hợp tác và 16 tổ hợp tác thanh niên; 439 mô hình thanh niên phát triển kinh tế có thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên", anh Hà Đức Minh, Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai nói.

Khi kết hợp hài hòa giữa hoạt động sinh hoạt chi đoàn và hoạt động phát triển kinh tế thì công tác đoàn kết tập hợp thanh niên sẽ thuận lợi hơn. Với những cách làm thiết thực và hiệu quả, thanh niên Lào Cai đã tự tin phát huy vai trò của tuổi trẻ trong thực hiện phong trào thi đua làm chủ đất nước, xung kích sáng tạo lập thân, lập nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; xây dựng mô hình mẫu của đoàn thanh niên tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết