Thủ tướng kết thúc chuyến tham dự HNCC Mê Công-Lan Thương lần 2

10:41 11-01-2018 | :404

Laocaitv.vn - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Phnom Penh về nước, kết thúc chuyến tham dự Hội nghị MLC lần 2

Đêm 10/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) về nước, kết thúc thành công tham dự Hội nghị cấp cao Hợp tác Mekong – Lan Thương (MLC) lần thứ 2 theo lời mời của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Cấp cao Mekong-Lan Thương. (Ảnh: VGP)

Với chủ đề “Dòng sông hoà bình và phát triển bền vững của chúng ta”, Hội nghị đã rà soát tình hình triển khai hợp tác kể từ Hội nghị Cấp cao Mekong - Lan Thương lần thứ nhất (tháng 3/2016) và thảo luận các phương hướng hợp tác thời gian tới. Một số kết quả chính đáng chú ý thời gian qua như triển khai 130 dự án; hoàn thành nhiều dự án thu hoạch sớm, thành lập các trung tâm hợp tác về môi trường, nguồn nước và nghiên cứu Mekong; hình thành và vận hành Quỹ đặc biệt MLC.

Các nhà lãnh đạo tái khẳng định mục tiêu xây dựng một khu vực Mekong -Lan Thương hoà bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng; nhất trí MLC cần đóng góp tích cực hơn nữa vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên và hỗ trợ xây dựng Cộng đồng ASEAN, hợp tác bổ sung với các cơ chế khác như GMS, Ủy hội Mekong quốc tế…

Các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố Phnom Penh và Kế hoạch hành động 5 năm MLC giai đoạn 2018-2022 với các định hướng lớn và các biện pháp triển khai hợp tác trên ba trụ cột an ninh - chính trị, kinh tế và phát triển bền vững, xã hội, văn hoá và giao lưu nhân dân.

Các nhà Lãnh đạo hoan nghênh danh sách 214 dự án MLC do các nước thành viên đề xuất và nhất trí từng bước mở rộng hợp tác sang các dự án lớn của tiểu vùng trên cơ sở tận dụng tối đa Quỹ đặc biệt MLC và các nguồn tài chính huy động từ chính phủ, khu vực tư nhân và các tổ chức tài chính quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sự coi trọng và đóng góp của Việt Nam vào hợp tác MLC trong thời gian qua. Về hợp tác 5 năm tới, một trong ba nội dung Thủ tướng nhấn mạnh, đó là các nước cần chú trọng tăng cường hợp tác bảo vệ, quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mekong, đưa hợp tác nguồn nước trở thành một trọng tâm hợp tác giữa sáu nước. Các ưu tiên trước mắt gồm tăng cường chia sẻ thông tin và số liệu khí tượng thuỷ văn; hợp tác ứng phó với hạn hán, lũ lụt; tiến hành các nghiên cứu khoa học chung; và nghiên cứu xây dựng Quy chế vận hành liên hồ chứa nước dọc theo dòng chảy Lan Thương - Mekong./.

 Vũ Dũng/VOV

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết