Tích cực hỗ trợ người dân vùng lũ

17:36 10-09-2024 | :13

Laocaitv.vn - Khoảng 1h30 phút sáng 10/9, tại thôn Lâm Tiến, xã Mường Vi, huyện Bát Xát xảy ra vụ sạt lở đất khiến 3 người trong một gia đình tử vong. Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ xảy ra những ngày qua, huyện Bát Xát đã tổ chức họp khẩn để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn huyện. Hiện, tại xã Quang Kim, nước đang rút dần, công tác hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định đời sống đang được cấp ủy, chính quyền triển khai.

 

Sau khi nước rút, ông Thắng cùng gia đình tranh thủ gạt bùn đất, dọn nhà cửa.

Từ thời điểm lũ lụt xảy ra, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Quang, ông Dương Minh Thắng luôn tất bật ngược xuôi, chạy đua với thời gian để hỗ trợ các hộ dân trong thôn di chuyển tài sản, người đến nơi an toàn. Nhà của ông Thắng dù ở vị trí khá cao, song cũng bị ngập tới gần 2 m, nhiều đồ đạc, vật dụng giá trị bị hỏng. Sáng 10/9, nước dần rút, cả gia đình tranh thủ gạt bùn đất, dọn qua nhà cửa. "Hôm xảy ra lũ lụt đã có các đoàn cứu nạn, cứu hộ đến đưa nước uống và mì tôm cho nhà tôi, nhưng tôi bảo chia cho bà con trước, vì mình ưu tiên cho những gia đình cần hơn đã", ông Dương Minh Thắng, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Quang, xã Quang Kim, huyện Bát Xát chia sẻ.

Các tổ cứu trợ di chuyển bằng thuyền máy để tiếp cận các hộ dân.

Lũ lên nhanh, nhiều thôn, bản của Quang Kim nhanh chóng bị cô lập. Anh Lương tham gia vào tổ cứu trợ, dùng thuyền máy để tiếp cận các hộ dân, bất kể đêm tối hay trời mưa nặng hạt. "Tôi biết lái thuyền, nên xã nhờ ra đây hỗ trợ bà con. Tôi tập trung chở người để cứu người trước", anh Nùng Văn Lương, thôn Làng Kim, xã Quang Kim, huyện Bát Xát cho hay.

Hơn 280 ngôi nhà bị ngập, gần 200 ha hoa màu và ao nuôi thủy sản của Quang Kim bị nhấn chìm trong nước, nhưng nhờ công tác hỗ trợ được triển khai khẩn trương nên không có thiệt hại về người. Hơn 200 người đã được huy động để hỗ trợ bà con chạy lũ. Trong hoạn nạn, mọi người cùng nương tựa lẫn nhau để sớm vượt qua. "Loa thông báo tuyên truyền liên tục, xã cũng quan tâm động viên bà con yên tâm", chị Sần Thị Món, thôn Làng Pẳn, xã Quang Kim, huyện Bát Xát cho biết.

Bát Xát có tới 12 xã ven sông Hồng bị cô lập do đường giao thông bị ngập sâu, sạt lở. Sinh hoạt và sản xuất của bà con đang bị ảnh hưởng nặng nề. Sau mưa lũ, việc khắc phục hậu quả đang được khẩn trương triển khai, nhất là dọn dẹp, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở, nhanh chóng ổn định đời sống, sản xuất.

Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết